iPad lần đầu được sản xuất tại Việt Nam

Thứ Năm, 02/06/2022, 07:17 [GMT+7]

Theo Nikkei, sau tai nghe AirPods, máy tính bảng iPad sẽ là sản phẩm thứ 2 được Apple sản xuất tại Việt Nam.

1
(Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty)

Trong báo cáo mới công bố, Nikkei cho biết lần đầu tiên Apple chuyển một số hoạt động sản xuất máy tính bảng iPad sang Việt Nam từ Trung Quốc sau khi các đợt giãn cách vì COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trước đó vào tháng 1/2021, Nikkei cho biết Apple đã cân nhắc việc mở rộng các cơ sở sản xuất iPad ra bên ngoài Trung Quốc, với điểm đến dự kiến là Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp vào năm ngoái đã khiến kế hoạch này phải hoãn lại.

BYD, một trong những nhà lắp ráp iPad hàng đầu tại Trung Quốc đã giúp Apple xây dưng dây chuyền sản xuất ở Việt Nam. Theo Nikkei, dây chuyền có thể sẽ sớm sản xuất một số lượng nhỏ iPad trong thời gian gần. Nikkei cho biết iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm thứ 2 được Apple sản xuất tại Việt Nam, sau tai nghe AirPods.

“Động thái này không chỉ cho thấy nỗ lực không ngừng của Apple trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng mà còn cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam đối với công ty này”, Nikkei nói.

Năm ngoái, Apple đã sản xuất 58 triệu chiếc iPad, với phần lớn các nhà cung cấp thiết bị này tập trung ở Trung Quốc.

Để bảo vệ hơn nữa trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng, Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường nguồn cung cấp bổ sung các thành phần như bảng mạch in và các bộ phận cơ khí và điện tử, đặc biệt là những sản phẩm được sản xuất tại và xung quanh Thượng Hải (Trung Quốc).

Cụ thể, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tích lũy linh kiện, với mục tiêu đảm bảo không bị thiếu hụt trong vài tháng tới. Các yêu cầu này áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm của hãng, bao gồm iPhone, iPad, AirPods và MacBook.

Trước đó ngày 22/5, Wall Street Journal đưa tin Apple đang tìm cách thúc đẩy sản xuất các sản phẩm của hãng ở bên ngoài Trung Quốc do chính sách kiểm soát COVID-19 chặt chẽ của Bắc Kinh. Ấn Độ, Việt Nam và một số nước Đông Nam Á là các nước được Apple cân nhắc dịch chuyển sản xuất.

Hiện có hơn 90% sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và máy tính MacBook được sản xuất tại Trung Quốc, do các nhà thầu phụ thực hiện.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/ipad-lan-dau-duoc-san-xuat-tai-viet-nam-20220602064759514.htm

 

 

Theo VTV

 

.