Máu hiến - Nguồn sống của nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ Năm, 07/04/2022, 14:28 [GMT+7]

Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cần khoảng 1.500 đơn vị máu/ngày. Thiếu hụt lượng máu này, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch.

"Nếu như không có máu, tôi không nhìn thấy con của tôi nữa" đó là chia sẻ của anh Hà Văn Biên ở Yên Bái. Đã có những thời điểm, anh Biên lo lắng khi con mình 2 tháng chưa được truyền máu vì sự khan hiếm trong giai đoạn dịch bệnh. Gia đình anh Biên đã bắt xe hơn 300 cây số lên Hà Nội với hy vọng ở đây sẽ có máu. Con anh nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng, lượng huyết sắc tố chỉ còn bằng 1/4 chỉ số bình thường.

Máu cũng chính là nguồn sống của cô bé mang trong mình căn bệnh suy tủy xương 5 năm nay. Cuộc sống của em gắn liền với kim truyền với những bịch máu, chưa kịp về nhà bao lâu đã phải quay lại viện.

"Cháu sống đều nhờ máu của các cô, các chú hiến cho cháu, giờ tiểu cầu không sinh sản ra được. Cháu chỉ về được 5 ngày thì tiểu cầu lại xuống", chị Phạm Thị Hương, mẹ bệnh nhân cho hay.

1

Đây là hai trong số rất nhiều bệnh nhân cần máu mỗi ngày để duy trì sự sống. Cơn bão COVID-19 dai dẳng dường như khiến con đường đi hiến máu của người dân dài thêm. Để giữ nhịp đập trái tim người bệnh, nhiều chương trình hiến máu, các cuộc gọi điện vận động kêu gọi đã diễn ra. Hơn 1,3 triệu đơn vị máu nhận được trong năm 2021, con số tuy thấp hơn mọi năm nhưng cũng là nguồn khích lệ to lớn trong đại dịch.

Nhờ tấm lòng của những người sẵn sàng cho đi sự sống mà hàng ngàn người bệnh cần chế phẩm máu và cả bệnh nhân COVID-19 đã vượt qua cơn hiểm nghèo. Trao đi sự sống, nhận lại nụ cười, lan tỏa những giá trị tốt đẹp mỗi ngày đó cũng là ý nghĩa của hành động hiến máu tình nguyện.

Ngày 7/4 là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Những năm qua, phong trào hiến máu cứu người tại Việt Nam đã lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt trong hơn 2 năm qua, mặc dù dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và lan rộng, hoạt động hiến máu tình nguyện vẫn được duy trì đều đặn, an toàn và hiệu quả.

Năm 2021, cả nước đã vận động và tiếp nhận được 1,3 triệu đơn vị máu. Để tiếp tục nhân rộng nghĩa cử cao đẹp này, mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phát triển nguồn người hiến máu thường xuyên, bền vững, tăng tỷ lệ đơn vị máu thể tích 350 ml, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc người hiến máu".

Với thông điệp "Triệu trái tim, chung nhịp đập", nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã kêu gọi mỗi người dân nếu có đủ điều kiện sức khỏe thì hãy tham gia hiến máu đều đặn, trung bình mỗi năm 2 lần, sẵn sàng hỗ trợ hiến máu vào những thời điểm khan hiếm máu.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/mau-hien-nguon-song-cua-nhieu-benh-nhan-mac-benh-hiem-ngheo-20220407110141855.htm

 

 

Theo VTV
 

.