Thanh Yên tăng cường giám sát F1 cách ly y tế tại nhà

Thứ Ba, 11/01/2022, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để giảm áp lực cho các điểm cách ly tập trung, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, lần đầu tiên xã Thanh Yên, huyện Điện Biên triển khai thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 có nguy cơ thấp và đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bản Noong Vai, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên thời gian gần đây liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19, kèm theo đó có nhiều F1 phải thực hiện cách ly y tế. Vì vậy, việc theo dõi, giám sát các trường hợp F1 đang được Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã và tổ giám sát Covid cộng đồng bản Noong Vai chú trọng.

Hiện bản có 11 hộ với 36 nhân khẩu đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Để đảm bảo an toàn phòng dịch tại khu dân cư, trước cửa nhà có người cách ly F1 đều được treo biển thông báo gia đình có người đang cách ly để tránh tình trạng người dân tự ý ra, vào thăm nhau.

1
Bản  Noong Vai, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên hiện có 11 hộ với 36 nhân khẩu đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Tính từ ngày 29/12/2021 đến nay, trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Điện Biên có gần 150 trường hợp F1, trong đó 59 người cách ly y tế tập trung và 65 người cách ly y tế tại nhà. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các F1 cách ly tại nhà phải thực hiện ký cam kết và có quyết định của xã về việc cách ly tại nhà sau khi đã được lực lượng chức năng kiểm tra và đáp ứng đủ các điều kiện. Qua kiểm tra đánh giá, các trường hợp F1 cách ly ở nhà đều đáp ứng đủ các điều kiện phòng chống dịch và tuân thủ theo đúng quy định.

“Xã giao tổ Covid cộng đồng thôn, bản thường xuyên theo dõi, quản lý và tuyên truyền bà con, nhất là các trường hợp F1 không được ra khỏi khu vực cách ly để tránh lây lan ra dịch bệnh ra ngoài. Trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.” - ông Lò Văn Kiên, Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nói.

1
Lãnh đạo xã Thanh Yên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại bản Noong Vai.

Thời gian tới, để công tác giám sát các F1 cách ly y tế tại nhà đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Thanh Yên và 18 tổ giám sát Covid cộng đồng sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường giám sát, theo dõi các trường hợp F1 cách ly tại nhà theo đúng cam kết với chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế việc giám sát người cách ly y tế tại nhà cũng hết sức khó khăn, phụ thuộc chủ yếu vào ý thức, trách nhiệm của người tự cách ly và người nhà. Vì vậy, mỗi người dân hãy tự nâng cao, ý thức trách nhiệm của bản thân để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả./.

 

 

Thuý Hằng - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.