Động lực thúc đẩy du lịch phát triển

Thứ Năm, 06/01/2022, 17:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong hai năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch của tỉnh Điện Biên bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, tỉnh ta đã và đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch. Tiêu biểu như Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không; khai trương đường bay thẳng kết nối TP.HCM với Điện Biên; xây dựng Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; thực hiện bức tranh Panorama tại bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức các đoàn khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.v.v. Các chương trình, dự án, hoạt động kể trên đã tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển trong thời gian tới.

Giao thông là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy phát triển du lịch. Cùng với các tuyến giao thông đường bộ, Điện Biên có lợi thế lớn khi có sân bay Điện Biên đưa vào khai thác từ những thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước. Trong thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động kêu gọi thu hút đầu tư để phát huy lợi thế này.
Ngày 14/10/2021, Hãng Hàng không Bamboo Airways chính thức mở đường bay thương mại thẳng Điện Biên - Hà Nội, Hà Nội - Điện Biên. Hơn một tháng sau, ngày 3/12/2021, Hãng tiếp tục khai trương mở đường bay thương mại thẳng chặng Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Đây là đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón chuyến bay thương mại sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer, có khả năng vận chuyển gần 100 hành khách/chuyến.

Được biết, trong giai đoạn đầu, chặng bay thẳng TP.Hồ Chí Minh - Điện Biên sẽ có tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần. Thời gian mỗi chuyến kéo dài liên tục khoảng 2 giờ bay, so với di chuyển bằng đường bộ mất khoảng 40 giờ đồng hồ và đường hàng không nối chuyến là hơn 9 giờ thì đường bay thẳng tạo điều kiện thuận tiện, thoải mái cho hành khách hơn rất nhiều.

1
Sự kiện khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Qua thống kê, trong hơn 2 tháng đưa vào khai thác, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các tuyến bay của Hãng Hàng không Bamboo Airways mở tại Điện Biên vẫn đạt trên 11 nghìn lượt khách, trong đó tuyến Điện Biên - Hà Nội đạt trên 9000 lượt khách, tuyến Điện Biên – TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 2000 lượt khách.

Việc đưa vào khai thác các đường bay thương mại thẳng Điện Biên - Hà Nội, Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh bước đầu đã cung cấp các chuyến bay chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, bước đầu kết nối thành công Điện Biên với các trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch lớn của cả nước và mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của Điện Biên nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết việc Hãng Hàng không Bamboo Airways khai trương đường bay thẳng TP.Hồ Chí Minh - Điện Biên đây là một sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng, là cơ hội, điều kiện  mở ra kết nối, giao lưu giữa tỉnh Điện Biên và TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phía Nam. Mở ra điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút khách du lịch, qua đó mở ra điều kiện cơ hội thúc đẩy xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư khai thác tiềm năng lợi thế của tỉnh nhất là về du lịch và phát huy bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh phục vụ phát triển du lịch, kinh tế trong tương lai.

Với giá vé cạnh tranh, thời gian di chuyển ngắn, chất lượng dịch vụ cao, các chuyến bay của Hãng hàng không Bamboo Airways đã góp phần kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Điện Biên. Theo chiến lược phát triển, hãng đang tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh xúc tiến để mở thêm các đường bay kết nối Điện Biên với các tỉnh thành khác như: Hải Phòng, Vinh - Nghệ An và Đà Nẵng. Các đường bay này cũng phù hợp với định hướng phát triển, mở rộng các thị trường du lịch nội địa trọng điểm mà ngành du lịch tỉnh ta đã và đang thực hiện trong những năm gần đây.

1
Du khách tới tham quan bức tranh Parorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Theo ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Điện Biên, thị trường khách du lịch Điện Biên đang hướng đến là khách du lịch nội địa. Do đó, những năm gần đây, ngành đã tuyên truyền quảng bá, mở rộng thị trường, trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Và việc mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên có tác dụng lớn thu hút khách du lịch.
Hai năm qua, du lịch của cả nước nói chung và du lịch Điện Biên nói riêng gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số lượng du khách sụt giảm mạnh, doanh thu đạt thấp so với kế hoạch. Vậy nhưng du lịch Điện Biên không đứng yên tại chỗ, các hoạt động kích cầu du lịch, thích ứng linh hoạt được quan tâm triển khai, thực hiện phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Đồng thời, trong thời gian vừa qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tỉnh Điện Biên đã thực hiện đầu tư xây dựng, hoàn thiện nhiều công trình có giá trị, ý nghĩa lịch sử thu hút du khách, như: Khởi công xây dựng Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ trên đồi F với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng; Xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, xã Mường Phăng; Hoàn thiện bức tranh Parorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.v.v.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài và chưa có dấu hiệu sẽ sớm dừng lại. Bởi vậy, nhiệm vụ trong thời gian trước mắt của du lịch Điện Biên vẫn là thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19”.

Song song với đó, ngành du lịch vẫn luôn trong tâm thế chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón du khách khi thị trường du lịch “ấm” trở lại, như: Kiểm tra, rà soát, đánh giá lại hiện trạng các khu điểm du lịch để thực hiện đầu tư nâng cấp, trùng tu, tôn tạo; Xây dựng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của địa phương trong đó ưu tiên các sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.v.v.

Với nhiều tiềm năng, thế mạnh sẵn có đã được đầu tư khai thác, du lịch Điện Biên đã từng bước khẳng định vai trò mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có nhưng cũng mở ra cơ hội phát triển bền vững cho du lịch tỉnh nhà. Và du lịch Điện Biên cần thêm những cú hích tạo động lực để tiếp tục phát triển, tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

 

 

Chu Linh - Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.