Điện Biên

Chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Thứ Hai, 10/01/2022, 14:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán... Đây là những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên tại Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Ngày 7/1/2022, UBND tỉnh Điện Biên đã ra Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân đón năm mới và đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thể thi đua sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 ngay từ đầu năm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, các địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau:

1. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh và yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc quán triệt, tập trung cao độ triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thu tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 21/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Văn bản số 4027/UBND-KT ngày 01/12/2021 của UBND tỉnh về việc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BTC ngày 25/11/2021 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; các chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch.

2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

a) Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Tập trung, nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân. Chủ động các phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh COVID-19 nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly và điều trị phù hợp ngay khi phát hiện ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K và đề cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ 02 mũi và mũi thứ 3 vắc xin phòng COVID-19...

Có phương án, kịch bản chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

b) Triển khai kế hoạch và thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh..., tổ chức trực 24/24 giờ để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho người dân trước, trong và sau Tết. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

c) Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm nhất là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, cơ sở giết mổ...; có phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, tác hại của việc uống rượu bia trong dịp Tết,...

d) Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

3. Sở Công Thương

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và các tình huống của dịch bệnh. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị mở rộng mạng lưới kinh doanh, tổ chức tốt hệ thống kênh bán lẻ, đảm bảo thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.

b) Tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý về phục vụ nhân dân tại địa bàn nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

c) Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, nguyên vật liệu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

d) Phối họp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời chính sách quản lý, điều hành của Nhà nước về bình ổn thị trường hàng hóa; kiểm soát thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hiện tượng đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự, an toàn xã hội. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về khuyến mại, hỗ trợ triển lãm thương mại trong dịp Tết Nguyên đán.

4. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban chỉ đạo 389, thường trực là Cục Quản lý thị trường tỉnh):

a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương có Kế hoạch đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng... đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu và các mặt hàng được bán tại các vùng nông thôn.

b) Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và kiểm soát dịch bệnh.

c) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; đồng thời công khai kết quả kiểm tra và xử lý các vi phạm của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh và kịp thời tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là đối với những hàng hóa thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; đồng thời công bố, công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.

b) Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước và tài sản công; trong đó ưu tiên đảm bảo chế độ theo quy định cho các đối tượng chính sách trước Tết.

c) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh việc hỗ trợ kinh phí cho vùng cao, biên giới và lực lượng y tế trực tiếp tham gia phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai; có các phương án phòng chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 để ổn định sản xuất; đồng thời hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm nhất là thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn trước, trong và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

b) Xây dựng kế hoạch phát động, triển khai thực hiện “Tết trồng cây” năm 2022, tránh hình thức và có chỉ tiêu cụ thể để các địa phương thực hiện. Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, bảo đảm an toàn hồ, đập; công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; có các giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra; Hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống rét và tổ chức gieo mạ, bảo vệ mạ, cấy lúa Đông Xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, tổ chức triển khai sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022; đồng thời tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, chế biến nông sản, chăn nuôi; thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và đối tượng chính sách khác trong dịp Tết Nguyên đán theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lắp, chồng chéo, không để trục lợi chính sách; đảm bảo hoàn thành việc thăm hỏi, tặng quà trước Tết Nguyên đán.

b) Theo dõi, kiểm tra việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, nhất là dịp cuối năm. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trước và sau Tết Nguyên đán.

c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán.

d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc bảo đảm trật tự, an toàn tại các cơ sở cai nghiện ma túy và tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

8. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4371/UBND-TH ngày 27/12/2021 về việc triển khai công điện số 1725/CĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tượng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật vê an toàn giao thông; công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân.

b) Tăng cường điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của nhân dân đảm bảo thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán; nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử; phối hợp với Sở Tài chính tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải và thu theo giá niêm yết; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm về giá, chèn ép hành khách.

c) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế.

d) Tăng cường giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Kiểm tra, rà soát, nâng cao điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường, các nút giao thông, các tuyến đường tại khu vực có trường học,... có biện pháp cảnh báo, đồng thời bảo đảm các điều kiện để cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm hành lang an toàn giao thông; tập trung xử lý, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông .

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh và có biện pháp đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, diễn biến bất ngờ liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, chống buôn lậu,...tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định; kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; chủ động, tích cực, sẵn sàng tham gia và bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch tuyển quân năm 2022.

10. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Chủ động nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.

b) Triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi gây rối, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, đánh bạc, ma túy, hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

c) Kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động người dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép; không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là tại các chợ, siêu thị, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và khu tập trung đông người; chủ động công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các tình huống phức tạp.

d) Phối họp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, các địa phương tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Có giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn.

đ) Tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của công dân và người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương:

a) Hướng dẫn các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hóa nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phu tại Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021.

b) Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm; yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vu du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Tăng cường công tác dự báo khí tượng thủy văn, thiên tai; chủ động thông báo về tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thông tin kịp thời không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân.

b) Chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm tra, xử lý các vi phạm về vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh.

13. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Điện Biên:

a) Chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ổn định, an toàn, thông suốt; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thiên tai; bảo đảm đáp ứng đây đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và đầu năm mới.

b) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn, giảm thiểu hoạt động tín dụng đen.

c) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bảo đảm chất lượng, an toàn dịch vụ thanh toán, đáp ứng tốt yêu cầu rút tiền mặt, thanh toán cao vào dịp cuối năm, đặc biệt là rút tiền mặt qua hệ thống ATM; cảnh báo, khuyến nghị khách hàng về các rủi ro và biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật thanh toán.

14. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a) Chỉ đạo các đơn vị viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân được thông suốt, an toàn trong dịp Tết. Tăng cường năng lực mạng lưới bưu chính, lao động, mặt bằng khai thác, phương tiện vận chuyến, bảo đảm an toàn, an ninh, kịp thời lưu thoát hàng hóa bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm, đáp ứng tối đa nhu cầu lưu thông hàng hóa phục vụ công tác đón Tết.

b) Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời các chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Kiểm soát chặt chẽ thông tin, không để thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người dân và bất ổn thị trường.

c) Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trước, trong và sau Tết; ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, phát hiện, truy vết các trường hợp nghi nhiễm COVID-19; thông tin, tuyên truyền về thông điệp để thống nhất nhận thức và hành động theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; tuyên truyền các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân vui Xuân, đón Tết trong trạng thái bình thường mới.

15. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ:

a) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới; thông tin đầy đủ chính xác và kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa, cũng như thông tin về tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực cảnh bảo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong, sau Tết.

b) Xây dựng các chuyên mục, chương trình phong phú về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân trong tỉnh cũng như trên mọi miền của tổ quốc.

16. Công ty Điện lực Điện Biên: Triển khai rà soát kế hoạch cung ứng điện, thực hiện các giải pháp đảm bảo cấp đủ điện phục vụ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu vui chơi và khu dân cư; chủ động xử lý ngay các sự cố về điện, đảm bảo việc cấp điện cho nhân dân được liên tục, thông suốt trong dịp Tết.

17. Thanh tra tỉnh, các Sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị chính đáng của công dân theo thẩm quyền.

18. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương: Theo dõi sát tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, chủ động có các biện pháp xử lý, phối hợp trong các tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại và phối hợp trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

19. Các Sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị:

a) Phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tích cực vận động khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

b) Có kế hoạch phân công lãnh đạo, cán bộ trực trong những ngày nghỉ Tết đảm bảo các hoạt động được thông suốt; tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ trong cơ quan. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trong dịp nghỉ Tết theo quy định.

c) Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, các công trình công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

d) Thực hiện nghiêm Qụy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Bạn chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương hành chính. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

đ) Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc, không để chậm trễ ảnh hường đến nhiệm vụ được giao và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

20. Đề nghị: Bưu điện tỉnh, Viễn thông Điện Biên, Chi nhánh Viettel Điện Biên, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên, Cảng hàng không Điện Biên Phủ và Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, Hãng hàng không Bamboo Airway có kế hoạch phục vụ với khả năng cao nhất đáp ứng nhu cầu của nhân dân về vận tải, thông tin liên lạc, sử dụng điện, nước; bố trí lực lượng thường trực để xử lý kịp thời sự cố các tình huống phát sinh, không để xảy ra tình trạng mất điện, nước, thông tin liên lạc trong những ngày Tết; Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ; không nhận vận chuyển và phát hàng lậu, hàng cấm; không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng.

21. Tổ chức thực hiện:

a) Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp để tổ chức tốt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

b) Đề nghị Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

c) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là tình trạng đốt pháo nổ trái phép, tai nạn giao thông tại đơn vị, địa phương. Thường xuyên thông tin báo cáo kịp thời về UBND tỉnh theo quy định./.

                                                                                                              TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

                                                                                                                CHỦ TỊCH

                                                                                                                Lê Thành Đô

 

.