Quyết liệt, thần tốc truy vết các đối tượng F1, F2 trên diện rộng

Thứ Bảy, 06/11/2021, 17:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi phát hiện ca dương tính với virut Sars-Cov-2 tái bùng phát trong cộng đồng vào ngày 1/11 tại xã Na Tông, huyện Điện Biên, tiếp đó dịch đã lây lan, bùng phát nhanh tại một số xã khác của huyện như: Mường Nhà, Pom Lót, Na Ư, Pa Thơm, Sam Mứn, Noong Hẹt. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh, ngành Y tế và các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt, thần tốc thực hiện công tác truy vết, tổ chức điều tra, xác minh quá trình đi lại và tiếp xúc của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân F0, nhằm khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

11h trưa ngày 5/11, ngay sau khi có thông tin về ca bệnh có hộ khẩu thường trú tại bản Yên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Sam Mứn cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã tổ chức họp khẩn nhằm triển khai cụ thể các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trong đó, việc ưu tiên triển khai đầu tiên là truy vết, khoanh vùng các trường hợp F1, F2 tại xã. Chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng đã truy vết và tổ chức đưa đi cách ly y tế tập trung gần 70 trường hợp F1 và cách ly tại nhà 130 trường hợp F2. Đồng thời, chỉ đạo phun khử khuẩn tại các điểm mà bệnh nhân có mặt, đi qua.

1
Huyện Điện Biên triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng nhằm sớm phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. (Ảnh: CDC Điện Biên).

Ông Nguyễn Văn Đóa, Bí thư Đảng ủy xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, cho biết: Hiện nay, địa phương này vẫn đang tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân nhằm rà soát, truy vết người tiếp xúc với trường hợp mắc Covid-19 để tiến hành cách ly với mục tiêu không bỏ sót trường hợp nào.

Kể từ khi phát hiện ca bệnh vào ngày 1/11 đến 12 giờ trưa ngày 6/11, huyện Điện Biên đã ghi nhận 86 ca dương tính với virut  Sars-Cov-2. Số lượng F0 tăng nhanh đồng nghĩa với việc F1, F2 liên quan đến các trường hợp dương tính cũng tăng theo từng ngày, từng giờ.

Bởi vậy, với tinh thần khẩn trương phòng chống dịch, tỉnh Điện Biên đã tăng cường gần 140 cán bộ y tế thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trực tiếp xuống các xã có dịch thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19 với mục tiêu kịp thời phát hiện các trường hợp F0, F1, F2... trong cộng đồng.

1
Huyện Điện Biên đang duy trì hoạt động của 29 chốt giáp biên giới với Lào và 1 chốt nội địa giáp với xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Đồng thời, các lực lượng công an, y tế, giáo viên và nhân dân được huy động, phân công xuống các xã có dịch gồm: Na Tông, Mường Nhà, Pom Lót, Na Ư, Sam Mứn, Noong Hẹt, Hẹ Muông cũng triển khai nhanh chóng, thần tốc công tác truy vết, khoanh vùng các trường hợp F1, F2, ngay lập tức tổ chức đưa đi cách ly tập trung các trường hợp F1, các trường hợp F2 sẽ thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

“Cứ nhận được thông tin liên quan đến F0 ở đâu là chúng tôi cho cán bộ thực hiện truy vết luôn tại đó. Truy vết xong là báo về các khu vực cách ly ngay để tiến hành khoanh vùng, và bóc tách F0 và F1 ra khỏi cộng đồng. Riêng tổ truy vết thì lực lượng chính là công an và y tế, phối hợp với các tổ Covid cộng đồng để cùng chúng tôi truy vết hết F1 là điều tra ngay F2; sẵn sàng khi F1 chuyển F0 là chúng tôi tiếp tục truy vết  F1, F2.” - BSCKII Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, nói,

Trong đợt dịch này, huyện Điện Biên gặp nhiều khó khăn trong quá trình truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, bởi địa bàn rộng; nhiều xã, bản vùng sâu, vùng xa; nhiều đối tượng trốn cách ly, không hợp tác… Nhưng trên tất cả, các lực lượng chức năng vẫn đang làm việc bất kể ngày hay đêm, cùng với nguy cơ lây nhiễm rất cao, song các lực lượng vẫn đang nỗ lực vượt mọi khó khăn với mục tiêu lớn nhất là khống chế, ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất và hiệu quả nhất./.

 

 

Phương Dung - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.