Hiệu quả bước đầu từ ứng dụng "DienBien Guard"

Thứ Bảy, 03/07/2021, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Quản lý người ra vào tỉnh là một trong những công việc quan trọng trong công tác kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm dịch được cho là một giải pháp hữu hiệu, góp phần giảm tải áp lực của các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ thực tế đó, ứng dụng DienBien Guard được triển khai thực hiện thí điểm tại các chốt kiểm dịch và Cảng hàng không Điện Biên Phủ bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực.

Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý người ra vào tỉnh phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 với tên gọi “DienBien Guard” do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị chức năng thiết kế, xây dựng và phát triển. Hoạt động trên nguyên tắc hỗ trợ các lực lượng chức năng theo dõi, quản lý, tra cứu, thống kê, truy vết người vào tỉnh phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Điểm đặc biệt, thông tin cá nhân khi thực hiện kê khai trên ứng dụng tại các chốt kiểm dịch sẽ được kết nối, xác minh đồng thời tại địa bàn các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, giúp hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc quản lý, kiểm soát các trường hợp đến địa bàn.

s
Ứng dụng “DienBien Guard” đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý người vào tỉnh và có thể đưa vào triển khai rộng rãi phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Vũ Hoàng Thiên, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên cho biết: “Ứng dụng này được thực hiện khi người đến chốt kiểm dịch, bao gồm các thông tin đến từ đâu, lịch trình... sau đó cập nhật lên phần mềm tại chốt. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là kiểm soát được ngay từ khi người bắt đầu đến tỉnh. Cơ quan chức năng ở cơ sở nắm được có bao nhiêu người đến địa phương. Ví dụ người ở phường chỉ cần mở ứng dụng lên là theo dõi được.”

Trên cơ sở bước đầu hiệu quả của ứng dụng, sau 17 phiên bản cập nhật của phần mềm trên cả điện thoại và trên website, từ ngày 2/6/2021, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp thực hiện triển khai thí điểm ứng dụng tại 5 chốt kiểm dịch và Cảng hàng không Điện Biên, qua đó xác minh gần 34.000 lượt người ra vào địa bàn tỉnh. Được đánh giá mang nhiều hiệu quả thiết thực, nhanh chóng, chính xác, ứng dụng đã góp phần giảm tải rất nhiều thời gian, công sức của lực lượng chức năng trong việc thực hiện thống kê, truy vết người vào tỉnh phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sỹ Từ Bá Hải, Phó trưởng Khoa Kiểm dịch y tế - Quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết: “Sau khi phần mềm quản lý người ra vào tỉnh được thực hiện, đội ngũ cán bộ y tế đã áp dụng đối với toàn bộ hành khách đến địa bàn tỉnh Điện Biên qua cảng hàng không, tất cả các hành khách đều được thực hiện khai báo  y tế và nhập vào phần mềm. Sau quá trình thực hiện đội ngũ cán bộ y tế nhận thấy phần mềm hoạt động tốt, dễ dàng sử dụng, giúp cho công tác phòng chống dịch tại tỉnh được thực hiện tốt hơn.”

Với những hiệu quả đem lại từ thực tế, có thể nhận thấy, ứng dụng “DienBien Guard” đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý người vào tỉnh, có thể phát huy để đưa vào triển khai rộng rãi phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để tăng hiệu quả ứng dụng, phần mềm sẽ được triển khai tới 100% các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh sử dụng để quản lý người lưu trú. Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của phần mềm cho phù hợp với thực tế và hiệu quả công việc như: Kết nối dữ liệu Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; quét mã QR Code... góp phần tăng cường hỗ trợ quản lý, hiệu quả sử dụng phần mềm trong công tác phòng chống dịch./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.