Vốn tạm thời nhàn rỗi của Quỹ Vaccine gửi ở 4 ngân hàng lớn

Thứ Sáu, 02/07/2021, 14:53 [GMT+7]

 

s
Ảnh minh họa - Dân trí.

Số tiền tạm thời nhàn rỗi từ Quỹ vaccine được chia đều gửi ở 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank.

Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước - Giám đốc Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19 Nguyễn Quang Vinh cho biết, đã đấu thầu thành công phiên đầu tiên nhằm gửi một phần tiền nhàn rỗi từ quỹ trong quá trình chờ mua vaccine phòng COVID-19.

Theo đó, đã có 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV trúng thầu với tổng số tiền là 5.600 tỷ đồng. Mỗi ngân hàng trúng thầu được gửi 1.400 tỷ đồng; với mức lãi suất từ 3% đến 3,3%.

Theo quy định, số tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng COVID-19 dự kiến được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ trong quá trình chờ đợi mua đủ thuốc vaccine cho người dân.

Quy trình gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng COVID-19 được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: thông báo nhu cầu gửi tiền của quỹ tới các ngân hàng thương mại; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các ngân hàng thương mại; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các ngân hàng thương mại.

s
Theo cân đối nguồn lực, để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vaccine với kinh phí là 25.200 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Kho bạc Nhà nước cũng đang có kế hoạch tiếp tục đấu thầu kỳ tiếp theo để bảo toàn và tăng trưởng quỹ, bảo đảm nguồn lực tài chính hiệu quả cho việc mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine, góp phần sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước cho biết thêm, hiện có 8 ngân hàng, Sở giao dịch tham gia mở tài khoản các quỹ để huy động.

"Các đơn vị này không được hưởng lợi gì về nguồn tiền vì nguyên tắc cuối ngày phải chuyển hết Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước và chuyển về Ngân hàng Nhà nước, đồng thời phải miễn các loại phí các giao dịch chuyển tiền liên quan đến Quỹ vaccine. Điều này thể hiện sự chung tay đồng hành nhiệt tình của các ngân hàng thương mại", lãnh đạo Kho bạc Nhà nước nói.

Tính từ khi thành lập quỹ đến nay, bình quân mỗi ngày, Quỹ vaccine có trên 10.000 lượt tổ chức, cá nhân chuyển khoản, chưa kể trên 1 triệu tin nhắn.

Số huy động vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 tính đến 17h ngày 1/7 là 7.986 tỷ đồng (bao gồm ngoại tệ quy đổi). Tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 356.715 lượt. Số tiền này chưa bao gồm tiền của những đơn vị cam kết ủng hộ cho Quỹ vaccine.

Thời gian tới, Ban quản lý quỹ kỳ vọng quỹ sẽ nhận được sự đóng góp của tất cả các tổ chức, cá nhân với số tiền khoảng 10.000 tỷ đồng.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/von-tam-thoi-nhan-roi-cua-quy-vaccine-gui-o-4-ngan-hang-lon-20210702105842138.htm

 

 

Theo VTV

.