Kiểm tra giao đất giao rừng và công tác QLBVR trên địa bàn huyện Điện Biên

Thứ Sáu, 02/07/2021, 18:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 2/7, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Điện Biên về công tác giao đất, giao rừng và công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn huyện.

c
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại biểu kiểm tra.

Thực hiện Kế hoạch số 2783 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Điện Biên đã kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023.

Về công tác quản lý bảo vệ rừng, toàn huyện xảy ra 17 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, giảm gần 7ha rừng do phá rừng trái pháp luật, thực hiện khoán bảo vệ rừng gần 5.400ha.

Đối với “Dự án trồng cây Mắc ca công nghệ cao” dự kiến đất thực hiện dự án gần 5.800 ha, sẽ tập trung trồng tại 2 xã Hua Thanh và Mường Pồn. Trong việc thực hiện dự án trồng Mắc ca kết hợp với trồng rừng, dược liệu và xây dựng khu chế biến sản phẩm tại xã Phu Luông, theo rà soát, diện tích quy hoạch rừng sản xuất trong vùng dự án của Công ty TNHH Mắc ca Mường Then Điện Biên là hơn 1.000 ha, tuy nhiên theo kiểm tra ngoài thực địa thì diện tích có rừng gần 380 ha, diện tích đất trồng không có rừng hơn 660 ha. Tính đến nay đã trồng được 250ha cây Mắc ca và trong tháng 7 sẽ trồng thêm gần 110 ha.

UBND huyện Điện Biên đã có một số kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh như: Chỉ đạo đối với việc triển khai giao đất, giao rừng tại các xã biên giới, tránh trùng lặp với dự án đo đạc địa chính tại các xã biên giới do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện; xem xét tăng biên chế cho lực lượng Kiểm lâm huyện, trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng phục vụ cho công tác quản lý và bảo vệ rừng;

UBND huyện Điện Biên sẽ quản lý, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án của Công ty cổ phần Liên Việt Điện Biên đảm bảo nguyên tắc 100% hộ dân đang có đất sản xuất nông nghiệp trong vùng dự án sẽ được giao đất theo diện tích đất mà hộ dân đang quản lý, nhưng tối đa không quá 5ha/hộ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã định hướng cho huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Theo đó, xã Phu Luông cần thống nhất về nhận thức quy hoạch 3 loại rừng như thế nào? Đối với diện tích rừng chưa giao phấn đấu năm hết năm 2021 sẽ giao dứt điểm; đề nghị lãnh đạo xã trực tiếp phối hợp với Công ty TNHH Mắc ca Mường Then Điện Biên để tất cả kiến nghị, đề xuất của Công ty được giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo lên UBND huyện, UBND tỉnh.

Đối với UBND huyện cần thống nhất quan điểm, nhận thức về chủ trương giao đất, giao rừng là chủ trương lớn của tỉnh; thống nhất về quy hoạch rừng, trong đó xác định hiện trạng sử dụng đất; triển khai kế hoạch 2783 và yêu cầu hoàn thiện văn bản về công tác chỉ đạo các xã giao đất, giao rừng; về kinh phí huyện cần tự chủ động triển khai thực hiện, tránh chậm tiến độ và không đạt được kết quả cao.

Trước đó, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Phu Luông về tình hình triển khai thực hiện giao đất, giao rừng và công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn xã; Dự án “Trồng Mắc ca kết hợp với trồng rừng, dược liệu và xây dựng nhà máy chế biến tại xã Phu Luông”.

 

 

Thúy Hằng - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.