Đưa TP Hồ Chí Minh trở lại cuộc sống bình thường mới sau 15 ngày

Chủ Nhật, 11/07/2021, 20:36 [GMT+7]

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc thực hiện theo nguyên tắc Chỉ thị 16 "đang đi đúng hướng”, sau 15 ngày phải đưa TP Hồ Chí Minh cơ bản trở lại cuộc sống bình thường mới.

Tại cuộc giao ban trực tuyến với Thành phố Hồ Chí Minh do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16, người dân đã chấp hành đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

Thành phố đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để quản lý người ship hàng và mua hàng trực tuyến, tránh tình trạng tập trung đông người. TP Hồ Chí Minh đã cân đối khả năng xét nghiệm với việc lấy mẫu, tập trung lấy mẫu tại các khu vực có nguy cơ cao, F1 và những trường hợp có triệu chứng ho, sốt.

d
Ảnh: TTXVN

Trong 24 giờ qua, thành phố đã lấy hơn 29.000 mẫu, trong đó đã làm xét nghiệm PCR gần 6.000 mẫu đơn và trả khoảng 5.000 kết quả. Thành phố đã thành hình thành trung tâm mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ chống dịch và xây dựng kịch bản lên 50.000 người mắc COVID-19.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TP Hồ Chí Minh phải xác lập được những quận/huyện, phường/xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần "giặc COVID-19" vào những khu vực nhỏ, để phần lớn địa bàn cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Liên quan đến việc tiêm chủng, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ưu tiên cho TP Hồ Chí Minh số lượng lớn vaccine nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine có hiệu quả sau 14 ngày và phải tiêm đủ 2 mũi. Vì vậy, người dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là khuyến cáo 5K.

Với mục tiêu không để người nghèo, lao động vụ việc khó khăn bị ảnh hưởng vì dịch, các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh đã chủ động ứng tiền và kêu gọi các nhà tài trợ tiền và hàng hóa. Đến nay đã có 45.000 người được nhận hỗ trợ với khoảng 70 tỷ đồng.

Các địa phương tại TP Hồ Chí Minh đang nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn. Tại TP Thủ Đức đã triển khai ngay đến các phường, các khu phố để người dân được nhận hỗ trợ sớm nhất.

Phường Linh Trung có khoảng 1.500 người lao động bị ảnh hưởng ở các ngành nghề như: bốc vác, thu gom ve chai, phế liệu, người lao động tự do không có ký kết hợp đồng lao động và người bị ảnh hưởng khác. Phường đã thông tin qua nhiều kênh như Zalo, Facebook hoặc Fanpage để người dân nắm được; chia thời gian nhận hỗ trợ theo từng tổ dân phố, khu phố nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

TP Thủ Đức sẽ tập trung chi trả trong tháng 7 và kết thúc công tác này trong tháng 8.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/dua-tp-ho-chi-minh-tro-lai-cuoc-song-binh-thuong-moi-sau-15-ngay-20210711173933985.htm

 

 

Theo VTV

.