Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7

"Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái"

Chủ Nhật, 11/07/2021, 11:15 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Ngày Dân số thế giới 11/7, là sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số toàn cầu. Kỷ niệm ngày Dân số thế giới năm nay đối mặt với cuộc chiến chống dịch Covid-19, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc đưa ra chủ đề: “Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái”, hướng đến kêu gọi các quốc gia hãy cùng hành động để xóa bỏ những khoảng cách về giới, góp phần thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Trong gần 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế, đời sống người dân và ảnh hưởng lâu dài đối với vấn đề dân số. Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch, nhiều người mất việc làm, thu nhập không ổn định nên quyết định trì hoãn việc có con. Tuy nhiên, ở một bộ phận khác, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thì do gián đoạn trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên có thai ngoài ý muốn. Tại tỉnh Điện Biên, trong 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 năm 2021 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác truyền thông cũng như cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và cung cấp các dịch vụ KHHGĐ đến người dân.

h
Cán bộ dân số phổ biến cho người dân các dịch vụ sinh sản - KHHGĐ

Bà Vũ Thị Thùy, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Điện Biên cho biết: “Công tác DS-KHHGĐ nói riêng, đặc biệt đối tượng của chúng ta là phụ nữ và trẻ em gái cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Ngay từ đầu năm, Chi cục luôn đưa ra các hướng dẫn sẵn sàng ngay sau khi dịch Covid-19 lắng xuống hoặc ở những địa bàn mà dịch Covid-19 ít bị ảnh hưởng và có nguy cơ thấp hơn để cung cấp các dịch vụ chăn sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.”

Theo kết quả cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở cuối năm 2020, Điện Biên đang đứng thứ 6/33 tỉnh có mức sinh cao. Đây là vấn đề muôn thuở khi tình trạng sinh dày, sinh nhiều con, thiếu kiến thức trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống hay việc tồn tại quan niệm, tập quán lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế, có những phụ nữ người Mông mới 37 tuổi đã có đến 12 con. Thực trạng này, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ và là thách thức lớn cho các ngành chức năng trong việc nâng cao chất lượng dân số, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19.

Chị Vừ Thị Xuân, Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: “Tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã giảm dần qua các năm, tuy nhiên so với mặt bằng chung của toàn tỉnh thì huyện đang ở mức cao nhất và là mức báo động. Công tác tuyên truyền dù đã được quan tâm thực hiện nhiều biện pháp, tuy nhiên vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho công tác dân số còn hạn chế, đặc biệt là công tác truyền thông. Công tác tuyên truyền tại cơ sở hiện nay cũng rất khó khăn, người dân chưa thực sự hưởng ứng."

Trước những tồn tại, khó khăn trên, để nâng cao chất lượng dân số, hướng đến hành động vì quyền, sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái, nhiều giải pháp đang được quan tâm thực hiện.

Bà Vũ Thị Thùy, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Điện Biên cho biết thêm: “Năm nay, với tình hình dịch Covid-19 như vậy, nhưng tùy vào tình hình thực tế, Chi cục vẫn triển khai được các chương trình chăm sóc sức khỏe - KHHGĐ. Hiện tại, hết tháng 6/2021, tại 46 xã đã triển khai chiến dịch đưa dịch vụ CSSK- KHHGĐ đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có mức sinh cao. Ngoài ra, các dịch vụ cung ứng chung cho phụ nữ, bà mẹ và trẻ em gái cũng được quan tâm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiệu quả thực hiện chưa tốt như mọi năm nhưng vẫn đảm bảo được quyền của phụ nữ và trẻ em gái.”

Tuy nhiên hiện nay, vì nhiều nguyên nhân, rào cản xã hội mà phụ nữ, nhất là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn lại không thể thực hiện được quyền sức khỏe sinh sản. Nhân ngày Dân số thế giới năm nay, chúng ta hãy hành động để bảo vệ quyền được quyết định sinh con và thời điểm sinh. “Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái” để đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái dựa trên nguyên tắc bình đẳng giới.

 

 

Hoàng Út - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

.