Điện Biên

Tiếp tục ghi nhận thêm 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều liên quan đến chùm ca bệnh tại Nậm Pồ

Thứ Bảy, 15/05/2021, 23:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ghi nhận thêm nhiều ca dương tính mới, ngay trong đêm 15/5, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh với huyện Nậm Pồ nhằm khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

1
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh họp trực tuyến trong đêm 15/5 với huyện Nậm Pồ nhằm khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, tính đến 18h ngày 15/5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 5 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, tất cả các trường hợp này đều liên quan tới chùm ca bệnh Covid-19 tại trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Theo báo cáo của huyện Nậm Pồ, hiện huyện đang khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách để truy vết, cách ly cũng như xét nghiệm triệt để đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh vừa được ghi nhận.

Bước đầu đã rà soát, truy vết trên 430 trường hợp F1, trong đó có 230 trường hợp là học sinh của trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Để đảm bảo thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp F1, huyện đã kích hoạt thêm 3 khu cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn xã Si Pa Phìn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều khả năng sẽ xuất hiện các ca lây nhiễm mới, huyện Nậm Pồ hiện gặp phải một số khó khăn trong công tác truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng phòng chống dịch. Hoạt động tại các khu cách ly hiện tại thiếu nhân lực, cơ sở vật chất một số nơi chưa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sinh hoạt và phòng chống dịch bệnh.

1
Lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp liên quan chùm ca bệnh tại trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, Nậm Pồ.

Nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngay trong sáng ngày 15/5, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp đến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Nậm Pồ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: hiện đã chỉ đạo huyện Nậm Pồ tập trung thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly và xét nghiệm trên diện rộng đối với người dân tại khu vực xảy ra dịch bệnh, thành lập các chốt chặn tại các địa bàn giáp ranh và thực hiện cách ly toàn bộ xã Si Pa Phìn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh quán triệt các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành không lơ là, chủ quan, nâng mức độ chống dịch ở cấp độ cao nhất.

Đồng thời, chỉ đạo huyện Nậm Pồ cần tập trung nhân lực triển khai nhanh chóng truy vết triệt để tất cả các trường hợp F1, F2. Khẩn trương huy động lực lượng đưa các bệnh nhân F0 về điều trị tại Bệnh viện Dã chiến TP. Điện Biên Phủ.

Ngành Y tế cần tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch; CDC Điện Biên khẩn trương thông báo về lịch sử dịch tễ của các bệnh nhân để nhanh chóng rà soát, thông báo tới người dân để thực hiện khai báo y tế và có biện pháp xử lý kịp thời, chính xác.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, việc cách ly các trường hợp F1, F2 được thực hiện càng sớm thì hiệu quả phòng chống dịch càng cao, vì vậy yêu cầu các địa phương nhanh chóng rà soát, chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo thực hiện cách ly đúng theo quy định.

Đồng thời yêu cầu xây dựng kế hoạch, kịch bản và lên các phương án cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đặc biệt đối với các cử tri tại cơ sở cách ly tập trung, khu vực phong tỏa.

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, để người dân, nhất là vùng có dịch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch, không hoang mang, lo sợ hoặc để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền kích động. Coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của toàn thể hệ thống chính trị từ tỉnh tới các địa phương hiện nay./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.