Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên: Đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng để xảy ra chùm ca bệnh COVID-19

Thứ Bảy, 15/05/2021, 18:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 15/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để khẩn trương chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với chùm ca bệnh COVID-19 tại trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

1
BTV Tỉnh ủy họp trực tuyến với các địa phương chỉ đạo thực hiện công tác PC dịch đối với chùm ca bệnh COVID-19 mới phát hiện ngày 14/5.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cả 2 trường hợp này đều liên quan tới bệnh nhân BN 3758 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào trưa ngày hôm qua 14/5.

Cụ thể, bệnh nhân 3837, sinh năm 1985, trú tại bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ và bệnh nhân 3838, sinh năm 1988, trú tại bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, cả 2 đều là F1 của bệnh nhân 3758. Hai bệnh nhân này là nữ, cùng là giáo viên công tác tại trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. Được biết, bệnh nhân 3838 đang mang thai 8 tháng.

Hiện toàn bộ xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ đã được khoanh vùng cách ly. Ngay trong ngày 14/5 Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã cử một đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vào huyện Nậm Pồ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Ngành Y tế, cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã thần tốc tổ chức điều tra, xác minh lịch trình và truy vết những người tiếp xúc gần. Kết quả bước đầu đã xác định được 250 trường hợp F1, 864 trường hợp F2. Đồng thời kích hoạt 5 khu cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn xã để cách ly các đối tượng F1.
Hiện tại, bệnh nhân 3837 và bệnh nhân 3838 đã được chuyển về Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ để cách ly và điều trị. Như vậy, từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh Điện Biên có thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

1
Huyện Nậm Pồ ngay lập tức tiến hành phong tỏa cách ly toàn bộ xã Si Pa Phìn.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng: với tính chất phức tạp về lịch sử di chuyển của 3 ca bệnh tại xã Si Pa Phìn, nếu không kiểm soát tốt, dịch sẽ gây hệ lụy lớn; nhất là khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã cận kề.

Do đó, cần nâng cao ý thức cảnh giác trước dịch bệnh, siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là việc quản lý, giám sát, kiểm tra khâu cách ly tập trung; thực hiện nghiêm các trường hợp cách ly tại nhà.

Việc phòng, chống dịch COVID-19 một cách triệt để, hiệu quả, bảo đảm cuộc sống an toàn cho nhân dân đang là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của tỉnh, của toàn thể hệ thống chính trị từ tỉnh tới các địa phương.
Phát biểu kết luận hội nghị, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: nhiệm vụ quan trọng ngay lúc này là phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly cũng như xét nghiệm triệt để đối với các khu vực, địa phương mà các địa bàn dịch bệnh đang tiếp tục nguy cơ lây lan.

Phải xem xét, xét nghiệm trên diện rộng đối với khu vực Si Pa Phìn cho tất cả người dân trong thời gian sớm nhất. Trong điều kiện hiện nay huyện Nậm Pồ thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực, phương tiện... phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các sở, ban, ngành, lực lượng hỗ trợ tối cho huyện Nậm Pồ để nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt là công tác truy vết, cách ly và làm xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ lây lan phải kiểm soát chặt chẽ.

1
Lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan chùm 3 ca bệnh tại trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, Nậm Pồ.

Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố và các địa phương liên quan cùng Công an tỉnh tập trung điều tra xác minh làm rõ nguyên nguồn lây nhiễm của các trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19, đặc biệt bệnh nhân 3758.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, với tình hình hiện nay, số lượng F1, F2 tiếp tục gia tăng và sẽ có thể tiếp tục xuất hiện F0 từ F1. Do đó, Ban chỉ đạo các cấp tăng cường chỉ đạo kiểm tra các thôn bản, khu phố...

Tiến hành đình chỉ ngay công tác đối với Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong - nơi để xảy ra dịch bệnh COVID-19 với 3 ca dương tính trong ngày 14/5.

Phê bình huyện Nậm Pồ vì không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh để dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân, của cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương được phân công theo dõi và đề nghị các địa phương chuyển sang trạng thái phòng chống dịch cao độ; rà soát, hoàn thiện các phương án, tình huống dịch bệnh theo từng cấp độ để chủ động kích hoạt theo diễn tiến dịch bệnh. Các địa phương các ban ngành phải chủ động triển khai công tác bầu cử trong bối cảnh có dịch COVID-19 để đảm bảo tổ chức thành công./.
 
    

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.