Thông báo kết luận của BTV Tỉnh ủy tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh

Thứ Bảy, 15/05/2021, 21:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp; tính đến sáng ngày 15/5/2021 ghi nhận thêm 03 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ; trong đó, có trường hợp lịch trình di chuyển phức tạp, đi nhiều nơi, gặp nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng.

Tình hình trên cho thấy, mặc dù Trung ương, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuy nhiên, tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu ý thức, trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch vẫn diễn ra; một số cơ quan, đơn vị còn buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra công tác phòng, chống dịch; chưa chủ động, tích cực chuẩn bị các phương án theo phương châm "4 tại chỗ" và quy định "5K" theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Vì vậy, khi có trường hợp phát sinh thì bị động, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, MTTQ, các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Tập trung điều tra, xác minh, làm kỹ hơn, rõ hơn nguồn lây nhiễm của trường hợp bệnh nhân BN3758. Các trường hợp cố tình không khai báo, khai báo không trung thực thì yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị kiên quyết xem xét, xử lý theo quy định và chuyển cơ quan chức năng điều tra, khởi tố hình sự nếu có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không có ngoại lệ.

2. Ban cán sự đảng UBND lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh chỉ đạo, xem xét việc thực hiện giãn cách xã hội đối với huyện Nậm Pồ nếu dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp và gia tăng nhiều ca F0; chỉ đạo các địa phương thông báo khẩn cấp những trường hợp có tiếp xúc gần với F0 theo lịch sử tiếp xúc được công bố để truy vết, thực hiện cách ly theo quy định.

3. Các địa phương, cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, của Trung ương, của tỉnh, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống dịch (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) và thực hiện nghiêm yêu cầu "5K"; các địa phương chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt lưu ý đến công tác quản lý các trường hợp F0, F1 tại các bệnh viện, cơ sở cách ly. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan dẫn đến lây lan chéo dịch bệnh.

4. Huyện Nậm Pồ và các địa phương (Thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo, huyện Mường Ảng) tăng cường phối hợp, theo dõi xác định rõ lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các trường hợp F0 để thần tốc truy vết, xét nghiệm kịp thời, cách ly, khoanh vùng, không để sót mầm bệnh ngoài cộng đồng.

5. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ, đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn huyện, để dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra chùm dịch Covid-19 ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân phong, xã Sin Pa Phìn (trước mắt tạm thời đình công tác đối với Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân phong để làm rõ trách nhiệm, sai phạm trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Ban Giám hiệu Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tân phong; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo xã Si Pa Phìn; cán bộ, công chức, viên chức và những người tham gia tụ tập, ăn uống đông người... không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19).

6. Các địa phương, cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện đúng nguyên tắc cấp nào chịu trách nhiệm ở cấp đó (tỉnh lo cho tỉnh; huyện, thị, thành phố lo cho huyện, thị, thành phố; xã, phường, thị trấn lo cho xã, phường, thị trấn; thôn, bản, tổ dân phố lo cho thôn, bản, tổ dân phố), cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, nắm tình hình công tác phòng, chống dịch tại các địa phương được phân công theo dõi trong thời gian từ ngày 15/5/2021 đến trước thời điểm bầu cử.

7. Yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để dịch bệnh bùng phát do nguyên nhân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, coi thường tính sức khỏe, tính mạng của người dân (do không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh).

Các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động chuyển trạng thái từ "phòng dịch" sang trạng thái "chống dịch" với mức độ cao nhất; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh, kích hoạt các khu cách ly theo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

8. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ các điều kiện thiết yếu, phương tiện, trang thiết bị, nhân lực cho huyện Nậm Pồ để đảm bảo kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất; chủ động xây dựng, triển khai các phương án để công tác bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, an toàn và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ, các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện nghiêm Thông báo này.

 

                                                                                                                            T/M BAN THƯỜNG VỤ    

                                                                                                                                         BÍ THƯ                 

                                                                                                                                Nguyễn Văn Thắng

.