Phòng chống dịch ở bản vùng cao

Thứ Năm, 11/03/2021, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng cao nhận thức về phòng chống dịch cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Tủa Chùa đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tích cực tuyên truyền tới người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng chống dịch hiệu quả.

Từ đầu tháng 2, Điện Biên xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, những buổi tuyên truyền bằng loa lưu động của trưởng thôn Thào A Lỳ đã trở thành hình ảnh quen thuộc với bà con nhân dân tại thôn Nhè Sua Háng, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa.

Dù nắng hay mưa, người trưởng thôn này vẫn cần mẫn đến tận nhà người dân trong bản để tuyên truyền giúp bà con nắm được tình hình và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19.

Những nội dung cơ bản về phòng, chống dịch bệnh được anh Thào A Lỳ hướng dẫn bằng tiếng Mông để người dân dễ dàng nắm được và chủ động thực hiện.  

1
Dùng loa cầm tay đi khắp thôn, tuyên truyền bằng tiếng Mông, việc làm của anh Thào A Lỳ, trưởng thôn Nhè Sua Háng, xã Trung Thu đã giúp bà con hiểu rõ hơn về cách phòng chống dịch Covid-19.

Anh Lỳ, chia sẻ: “Là một trưởng thôn tôi nghĩ trực tiếp tuyên truyền với bà con nhân dân qua loa lưu động sẽ có hiệu quả hơn trong việc tuyên truyền phòng chống Covid-19, nên tôi đã chọn những thời điểm bà con đi làm nương rẫy về, tuyên truyền vào lúc đó sẽ có hiệu quả cao hơn.”

Từ nhận thức mơ hồ, lo lắng về dịch bệnh nguy hiểm, giờ được nghe tuyên truyền bằng chính tiếng của dân tộc mình, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều thôn, bản vùng cao Tủa Chùa không còn hoang mang mà đã biết cách phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân và gia đình.

“Anh Thào A Lỳ không chỉ tuyên truyền qua loa lưu động mà còn đến từng nhà để tuyên truyền bằng tiếng Mông, với nội dung là không tụ tập đông người, khi đi đường phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn nên mọi người đều nhớ những gì đã được anh tuyên truyền và nắm rõ các biện pháp để phòng ngừa.” -  anh Thào A Dờ, người dân thôn Nhè Sua Háng, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa nói.

1
Cán bộ truyền thông của huyện Tủa Chùa thường xuyên xuống địa bàn tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch Covid-19.

Theo bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa: Là huyện có trên 70% dân số là người dân tộc Mông, các điều kiện về xã hội, tự nhiên còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, huyện xác định: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là rất quan trọng. Trong đó, tập trung tuyên truyền bằng các hình thức trực tiếp xuống địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, đồng thời huy động tối đa già làng, người có uy tín tại địa phương trong quá trình thực hiện tuyên truyền.

Với những nỗ lực tuyên truyền phòng, chống dịch đến tận các thôn, bản vùng cao đã giúp người dân Tủa Chùa nắm rõ về tình hình dịch bệnh để có cách phòng chống hiệu quả, yên tâm lao động sản xuất, tích cực cùng người dân trong cả nước tham gia đẩy lùi đại dịch Covid-19./.

 

 

Minh Trang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.