Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến với Covid-19

Thứ Bảy, 27/02/2021, 10:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc người nhiễm Covid-19 nhưng các y, bác sĩ làm công tác y tế dự phòng tại CDC Điện Biên luôn là những người đi đầu, xông pha vào các vùng tâm dịch để nhanh chóng triển khai các biện pháp quyết liệt từ điều tra dịch tễ học, lấy mẫu bệnh phẩm để làm các xét nghiệm, thực hiện vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch. Trong cuộc chiến cam go ấy những chiến sĩ trong bộ đồ bảo hộ vẫn đang căng mình chạy đua với thời gian để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Ngay sau khi Điện Biên xác định mẫu bệnh phẩm đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 4/2, từ đó đến nay những phòng xét nghiệm của Trung tâm CDC Điện Biên vẫn luôn sáng đèn.

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, bác sĩ Lò Thị Sơn vẫn luôn cố gắng chạy đua với thời gian để có thể xét nghiệm được nhiều mẫu bệnh phẩm trong thời gian nhanh nhất với kết quả chính xác.

Từ khi những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên được khẳng định, lượng mẫu xét nghiệm chuyển về Khoa Xét nghiệm ngày càng nhiều hơn.

1
Thời gian cao điểm, mỗi ngày CDC Điện Biên phải xử lý từ 500 đến 1.000 mẫu, cao điểm có ngày lên đến 1.400 mẫu bệnh phẩm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19.

Liên tiếp gần 1 tuần, thời gian làm việc mỗi ngày của bác sĩ Sơn kéo dài gần 20 giờ đồng hồ trong phòng xét nghiệm. “Việc ăn uống, sinh hoạt đều không theo thời gian biểu thường ngày, bởi khối lượng công việc rất lớn, chúng tôi đều cố gắng thực hiện nhanh nhất, chính xác nhất các mẫu xét nghiệm.” – bác sĩ Sơn chia sẻ.

Thời gian cao điểm từ ngày 5 đến 10/2, trung bình, mỗi ngày CDC Điện Biên phải xử lý từ 500 đến 1.000 mẫu, cao điểm có ngày lên đến 1.400 mẫu bệnh phẩm.

Cường độ công việc dày đặc, áp lực chạy đua với thời gian, song với những người đi đầu trong công tác phòng chống dịch, họ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước yêu cầu cấp bách của công việc. Bởi xét nghiệm là bước cần phải được thực hiện trước trong khâu khoanh vùng, xử lý, phòng chống dịch bệnh và không thể chậm trễ.

1
Không khí làm việc tại các phòng xét nghiệm của Trung tâm CDC Điện Biên luôn hết sức khẩn trương.

Theo ông Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm CDC Điện Biên: “Áp lực công việc trong khoảng thời gian này là rất lớn, tất cả đội ngũ làm công tác chuyên môn đều phải căng mình, làm việc xuyên đêm để thực hiện các mẫu xét nghiệm. Bởi chúng tôi ý thức được rằng, trước một dịch bệnh nguy hiểm và có tính lây lan nhanh như Covid-19, để chiến thắng được mình cần chạy nhanh hơn một bước.”

Điện Biên trải qua hơn 20 ngày chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới Covid-19, song những mẫu bệnh phẩm của những người thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế vẫn được gửi về Trung tâm CDC để phân tích.

Đối diện với cường độ công việc cao và có nhiều nguy cơ lây nhiễm, song với những bác sĩ không mặc áo “Blue trắng” như chị Sơn và các đồng nghiệp vẫn luôn nỗ lực hàng ngày, hàng giờ để cho ra những kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Sau bữa ăn vội hay những phút chợp mắt ngắn ngủi lúc nghỉ thay ca, trong bộ đồ bảo hộ, họ lại tiếp tục công việc, chạy đua với thời gian để hoàn thành việc phân tích mẫu nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất, phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19./.
 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.