Tấn công mạng nhằm vào Việt Nam tăng đột biến về tần suất, quy mô, số lượng

Thứ Sáu, 22/01/2021, 06:47 [GMT+7]

Đây là cảnh báo của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an khi triển khai công tác an ninh mạng, bảo vệ Đại hội XIII của Đảng.

Các đợt tấn công này chủ yếu nhằm vào các cơ quan trọng yếu, tập đoàn kinh tế, tài chính quan trọng, với phương thức tinh vi, nguy hiểm, nhằm chiếm đoạt thông tin nội bộ, tài liệu bí mật nhà nước, phát tán thông tin xấu, độc.

Các nhóm tin tặc quốc tế thường tán phát mã độc qua thư điện tử, sử dụng các "mồi nhử" là những tệp tin chứa nội dung liên quan Đại hội Đảng, nhằm thu hút sự chú ý của cán bộ, đảng viên. Khi mở các tệp đính kèm, mã độc sẽ được kích hoạt, từ đó tin tặc kiểm soát hoàn toàn máy tính, thiết bị điện tử.

Đối với các hệ thống có kết nối Internet, tin tặc khai thác lỗ hổng bảo mật trên diện rộng, nhằm trực tiếp vào các cổng thông tin điện tử nội bộ, các thiết bị mạng chuyên dụng của các cơ quan, qua đó, xâm nhập vào các hệ thống mạng nội bộ.

1

Đáng chú ý, tin tặc chuyển hướng tấn công gián tiếp, kiểm soát các đơn vị chuyên cung cấp phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin đặc thù phục vụ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, từ đó, mở rộng tấn công, xâm nhập vào các cơ quan trọng yếu.

Thông qua qua tính năng hỏi đáp trực tuyến, phản hồi, lấy ý kiến, thảo luận, các nhóm tin tặc chèn các thông tin xấu độc, sai sự thật lên các Cổng thông tin điện tử trong nước, gây hoang mang dư luận. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo một số biện pháp cơ bản để phòng ngừa như sau:

Không mở bất kỳ liên kết hay tập tin nào từ khi chưa xác định rõ nguồn gốc; chỉ sử dụng các bộ cài đặt phần mềm, ứng dụng chính thống; không tải và cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Các cơ quan, tổ chức ban hành quy chế quản lý, sử dụng chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, quản lý chặt chẽ các thiết bị ngoại vi, không sử dụng chung thiết bị USB giữa các máy tính trong hệ thống mạng nội bộ và các máy tính có kết nối Internet.

Trường hợp phát hiện hoạt động tấn công mạng, thông báo ngay cho Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an để kịp thời xử lý theo số điện thoại: 0338.897.798

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/tan-cong-mang-nham-vao-viet-nam-tang-dot-bien-ve-tan-suat-quy-mo-so-luong-20210121200813731.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.