ĐIỆN BIÊN:

Tăng cường quản lý thị trường bánh Trung thu

Thứ Hai, 09/09/2019, 13:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bánh trung thu là món quà ý nghĩa, không thể thiếu trong dịp tết Trung thu. Tuy nhiên, để lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống và đảm bảo đón tết trung thu an toàn thì việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mặt hàng này cũng cần được coi trọng.

1
Bánh trung thu là món quà ý nghĩa, không thể thiếu trong dịp tết Trung thu

Mỗi khi tới Tết Trung thu, nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm bánh lại tăng cao, thị trường bánh Trung thu vì thế mà càng thêm sôi động. Các loại bánh nướng, bánh dẻo nhiều chủng loại, mẫu mã được bày bán tại các cửa hàng, đại lý. Tuy nhiên, vài năm gần đây, các đơn vị sản xuất bánh trung thu bung hàng rất sớm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc bày bán từ rất sớm trong điều kiện nắng nóng, khói bụi, không đảm bảo quy định an toàn trong bảo quản dễ làm thực phẩm bị ôi thiu, mốc gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thời điểm này, các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuyền, Đội quản lý thị trường số 1 thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Đội căn cứ vào các kế hoạch đã được phê duyệt để bố trí cán bộ tăng cường kiểm tra cả ngày lễ ngày nghỉ. Trong quá trình kiểm tra tập trung kiểm tra vào nội dung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ ghi nhãn hàng hóa đối với mặt hàng bánh trung thu làm sao để đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra chúng tôi cũng tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh phải nhập hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật”.

1
Các lực lượng chức năng luôn tăng cường kiểm tra kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Bên cạnh mặt hành bánh trung thu truyền thống của các hãng nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, hiện nay trên thị trường Điện Biên cũng xuất hiện mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo do Doanh nghiệp địa phương sản xuất được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Với các nguyên liệu nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đã được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất tạo màu, chất bảo quản nên đã đáp ứng nên tạo được tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng.

Anh Ngô Minh Thiếp, Tổ trưởng tổ làm bánh Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba cho biết: “Tất cả các nguyên liệu chúng tôi nhập có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo vệ sinh ATTP. Trong quá rình sản xuất chế biến, các dụng cụ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Siêu thị đã đăng ký công bố các sản phẩm của mình có các mẫu xét nghiệm an toàn được công bố rõ ràng”.

Theo thống kê hiện trên địa bàn thành phố có gần 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh trung thu. Qua kiểm tra, các cơ sở đều đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại bánh Trung thu truyền thống được sản xuất trong những năm gần đây đã đảm bảo được các yêu cầu về đảm bảo VSATTP, mẫu mã đa dạng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng được in rõ trên bao bì.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra của các cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần kiểm tra kỹ tem nhãn, bao bì, màu sắc sản phẩm. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu để có cái tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho trẻ em và mọi người trong gia đình./.

 

 

Hoàng Út – Quang Hùng/DIENBIENTV.VN

.