Hà Nội sẽ tẩy độc nhà máy phích nước Rạng Đông và vùng ảnh hưởng

Thứ Sáu, 06/09/2019, 07:08 [GMT+7]

Bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân

Chiều 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có văn số 3840/UBND-DDT yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp, theo dõi, giám sát chặt chẽ những tác động, ảnh hưởng sau vụ cháy có thể gây ra đối với sức khỏe người dân khu vực phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, cũng như triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, khắc phục các tác động xấu do vụ cháy gây ra đối với sức của người dân và môi trường.

1
Khói bốc nghi ngút trong vụ cháy tại Công ty CP phích nước Rạng Đông.

Theo đó, Chủ tịch thành phố Hà Nội giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch quận Thanh Xuân phối hợp: Bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân; Đồng thời tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cho mọi người dân tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của của người dân trong khu vực.

Giám đốc Sở Tài Nguyên- Môi trường chủ trì tổ chức việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500 m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu quy chuẩn của Việt Nam, WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân trong khu vực, cũng như báo chí. Chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phúc nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh hóa học (Bộ Quốc phòng), triển khai thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500 vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Chủ tịch Thành phố Hà Nội chỉ đạo CQĐT, Công an Thành phố khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy, xác định nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty CP Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy nổ, số lượng còn lại trong kho. Trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra; Trưng cầu Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam giám định. Sớm có kết luận để công bố công khai, minh bạch cho người dân và dự luận khi có kết quả.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Công ty CP phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư thành phẩm (thủy ngân, amalgam…) nhằm xác định chính xác số thủy ngân, amalgam… bị cháy cũng như số lượng còn lại; Khẩn trương ổn định sản xuất, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, cảm ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả./.

 

 

Theo Đ. Hưng/VOV

.