ĐIỆN BIÊN:

Đề cao trách nhiệm của người sản xuất, chế biến trong vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Năm, 22/08/2019, 09:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sản xuất kinh doanh hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống, hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn thực phẩm, Không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn diến biến phức tạp chính vì vậy cần xử lý tốt nguồn cơn, bắt đầu từ người sản xuất và người chế biến trong đảm bảo VSATTP. 

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 42 cơ sở, phát hiện 12 vụ, 12 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa hết hạn sử dụng và kinh doanh hàng nhập lậu. Thu 100 lít rượu, 148kg xúc xích, 1.000 cái nem chua, 9kg bánh kẹo, xử phạt gần 40 triệu đồng...

1
Lực lương chức năng tiêu hủy thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ;

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã phối hợp với các cấp, các ngành và cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền và tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về ATTP.

Trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn, nguy hiểm; giảm tối đa số người mắc và tử vong do ngộ độc thực phẩm; dịch bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm truyền qua thực phẩm được kiểm soát. Công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã tổ chức gần 300 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP tại các tuyến (tỉnh, huyện, xã) trong đợt cao điểm  Lễ tết và các ngày lễ lớn của tỉnh. Đã kiểm tra gần 5 ngàn cơ sở thì có 98,5% số cơ sở sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Một số ít chưa đảm bảo VSATTP do cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện con người, dụng cụ chứa đựng thức ăn chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh theo quy định, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vẫn được bày bán trên thị trường.

Ðặc biệt trong thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên và có diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm VSATTP, cũng như thiệt hại đến kinh tế của nhiều hộ chăn nuôi.

Ðược biết dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, nhưng các cơ quan chức năng khuyến cáo tới mọi người không giết mổ, mua bán, sử dụng đối với lợn đã bị nhiễm dịch. Ðể ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, bùng phát mạnh, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện, xã đã tổ chức lập các chốt kiểm soát lưu động trên các tuyến quốc lộ, đường liên thôn, liên xã tại các nơi có dịch.

Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, đội quản lý thị trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức kiểm tra theo kế hoạch hay đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn  nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

1
VSATTP chính là xử lý tốt nguồn cơn, bắt đầu từ người sản xuất và người chế biến, bởi chỉ có họ mới biết rõ đâu là sản phẩm sạch và đâu là không sạch…

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tốt  thì cần có sự phối hợp vào cuộc quyết liệt giữa các cấp, ngành chức năng; cùng với đó là các chế tài, biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn đối với các hành vi vi phạm Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, thì chắc chắn người dân sẽ bớt đi nỗi lo về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với các cơ sở sản xuất

VSATTP chính là xử lý tốt nguồn cơn, bắt đầu từ người sản xuất và người chế biến, bởi chỉ có họ mới biết rõ đâu là sản phẩm sạch và đâu là không sạch… Tạo các ưu đãi và siết chặt chế tài xử phạt nghiêm khắc sẽ là cách thức hiệu quả để động viên người sản xuất, chế biến tốt, hiệu quả cũng như răn đe các hành vi cố ý, cố tình vi phạm các quy định về VSATTP./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.