Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát

Thứ Năm, 18/07/2019, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

1
Cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m và rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc
1
Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này.
1
Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao Pháp, Mỹ như Thủ tướng Pháp Joseph Laniel, Tổng thống Mỹ cũng như các nhà báo quốc tế. Vào lúc 17h30 ngày 7.5.1954, ông Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng, đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc.
1
Chiếc bàn làm việc của Tướng Đờ Cát vẫn được lưu giữ trong hầm
1
Sơ đồ Trung tâm đề kháng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
1
Đứng trên một ngọn đồi cao ta có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Tuy nhiên quân đội Việt Nam đã phải chiến đấu vô cùng anh dũng suốt 55 ngày đêm mới có thể chiếm được hầm Đờ Cát
1
Trần của hầm Đờ Cát làm bằng các tấm thép dày rất kiên cố
1
Trong hầm bố trí làm nhiều phòng kiên cố để dành cho tướng lĩnh Pháp trú ẩn
1
Hầm Đờ Cát hàng ngày có rất nhiều du khách đến tham quan

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.