Điện Biên tình trạng thả rông gia súc ra đường diễn ra phổ biến

Thứ Tư, 20/06/2018, 16:58 [GMT+7]
Điện Biên TV - Hiện nay, tình trạng người dân chăn dắt, thả rông gia súc, vật nuôi trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị ngoài ra còn tiềm ẩn lây truyền dịch bệnh.
 
s
Tuyến đường vào xã Thanh Luông, huyện Điện Biên luôn có nhiều phương tiện giao thông việc thả rông gia súc như thế này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông

Đây là hình ảnh chúng tôi ghi lại được tại tuyến đường vào xã Thanh Luông, huyện Điện Biên vào chiều 19/6, người dân chăn dắt, thả rông gia súc trâu bò ngang nhiên ngoài đường. Theo một người dân sống quang khu vực này cho biết  tình trạng này diễn ra khá phổ biến, thường xuyên.

Hiện tượng trâu, bò, chó… chăn, thả rông trên đường, lấn chiếm lòng đường không chỉ diễn ra tại các tuyến đường làng, ngõ xóm ở các vùng nông thôn mà xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường quốc lộ, nơi mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao. 

s
Còn đây là hình ảnh người dân chăn thả gia súc trên đường quốc lộ 12, đoạn qua bản Huổi Chan, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (ảnh Phương Liên)

Các phương tiện giao thông phải mất khá nhiều thời gian để có thể lưu thông qua đoạn đường này, đặc biệt có nhiều phương tiện vì tránh trâu, bò không xử lý được các tình huống khẩn cấp nên đã xảy ra tai nạn, điển hình vừa rồi cách đây hơn 1 tháng, tại khu vực Km 38, trên quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Si Pa Phìn. Theo ghi nhận từ chính quyền xã, được biết chiếc xe tải đang lưu thông theo hướng từ huyện Mường Nhé - Mường Chà đã bất ngờ gặp đàn gia súc của người dân chăn thả trên đường, do tránh gia súc bất ngờ, lái xe đã đâm vào 3 người đi xe máy cùng chiều khiến 1 người bị thương nặng và 2 người tử vong tại chỗ.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người có hành vi điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường dành cho xe cơ giới…

s
Không chỉ trâu, bò mà chó mèo cũng được nhiều hộ gia đình thả rông

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của người dân về quản lý vật nuôi nói chung, chó mèo nói riêng, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15/9/2017, người nuôi chó thả rông, không tiêm phòng cho chó sẽ bị phạt tới 1,6 triệu đồng cho cả 2 mức.

Vật nuôi thả rông trên đường rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và cả tính mạng. Để tránh tình trạng vật nuôi gây tai nạn cho người tham gia giao thông, người chủ cần quản lý tốt vật nuôi, hạn chế thả rông ra đường, tiêm phòng đầy đủ, đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần giảm tốc độ khi có động vật trên đường, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

 

Tử Long

.