"Báo chí phải chuyển từ phê phán sang đề xuất giải pháp"

Thứ Ba, 19/06/2018, 17:09 [GMT+7]

Mỗi cơ quan báo chí và phóng viên cần thay đổi phương thức tác nghiệp để tạo ra các bài báo mang tính giải pháp chứ không đơn thuần là phản ánh.
 
Sáng nay (19/6), Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo TP HCM tổ chức tọa đàm Báo chí – Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng Thành phố, vì cả nước trong việc thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì tọa đàm.

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, để Nghị quyết 54 sớm đi vào cuộc sống, việc đẩy mạnh truyền thông là rất quan trọng. Nội dung tuyên truyền cần được chọn lọc kỹ, có chiều sâu và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực. Thành phố cần có cơ chế đặc thù cho báo chí trong nhiều lĩnh vực cũng như có sự quan tâm nhiều hơn với các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin đa chiều, chính xác đến người dân...
 

1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự tọa đàm.


Phát biểu tại tọa đàm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và việc truyền thông đa chiều của báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thông tin những vấn đề mấu chốt của quá trình triển khai thí điểm Nghị quyết 54.
 
Muốn làm tốt điều này, thành phố cần tạo điều kiện phát triển hơn nữa cho các cơ quan báo chí về cơ chế, chính sách cũng như hỗ trợ tài chính. Bản thân mỗi cơ quan báo chí và mỗi phóng viên cần thay đổi mục tiêu và phương thức tác nghiệp để tạo ra các bài báo mang tính giải pháp chứ không đơn thuần là phản ánh, phê phán. Điều này đòi hỏi phóng viên phải kết hợp nhiều ý kiến thông qua các kênh trao đổi, chuyển từ vai trò người quan sát, phân tích sang khuyến khích người khác đưa ra giải pháp cho các vấn đề được xã hội quan tâm.

“Vai trò của nhà báo sẽ phải có sự thay đổi. Từ chỗ nhà báo nêu ý kiến của mình là chính giờ chuyển sang hình thức ý kiến của nhà báo cùng với ý kiến của người dân và ý kiến của các nhà khoa học để đưa ra giải pháp. Chúng ta phải làm thế nào để ngày càng có nhiều bài báo từ phê phán thành đưa ra giải pháp”- Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

 

 

Theo VOV

.