Đặc sắc show diễn thực cảnh "Huyền tích UVA"

Thứ Năm, 14/03/2024, 10:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tối 13/3, tại Nhà văn hóa bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên lần đầu tiên tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Show diễn được công diễn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách. Dự chương trình có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện uỷ Điện Biên; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

S
Show diễn thực cảnh được tổ chức tại bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên có 3 chương.

Show diễn thực cảnh được tổ chức tại bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên gồm 3 chương: Chương I Huyền tích về người Thái (sự tích quả bầu) - Những dấu ấn cổ xưa của người Thái; Chương II Truyền thuyết chiếc Khăn Piêu - Cây hoa ban; Chương III Lễ hội Xên Pang - Nét đẹp nhân văn, lâu đời, niềm tự hào của người Thái và sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Chúng tôi muốn gửi tới khách du lịch muôn phương, Điện Biên rất giàu bản sắc văn hóa dân tộc, Điện Biên một mảnh đất tuyệt vời. Chúng tôi muốn mời du khách đến Điện Biên để chiêm ngưỡng các cảnh đẹp ở Điện Biên, đến với một lịch sử hào hùng, chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đến với con người Điện Biên thân thiện hiền hòa và rất giàu bản sắc văn hóa dân tộc.”

Với thời lượng gần 40 phút cùng sự tham gia biểu diễn của 56 diễn viên quần chúng và 20 diễn viên chuyên nghiệp, show diễn thực cảnh tái hiện huyền tích lịch sử và các vũ điệu dân gian độc đáo của dân tộc Thái, bản U Va nói riêng và dân tộc Thái tỉnh Điện Biên nói chung. Lần đầu tiên được trình diễn ngay tại bản văn hóa U Va mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Thái, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân và du khách thập phương. Show diễn như một chuyến hành trình ngược dòng thời gian, đưa người dân và du khách trở về với một vùng đất U Va từ thuở xa xưa, cho đến hôm nay.

D
t
Show diễn thực cảnh tái hiện huyền tích lịch sử và các vũ điệu dân gian độc đáo của dân tộc Thái, bản U Va nói riêng và dân tộc Thái tỉnh Điện Biên nói chung.

“Show diễn này, đối với người Thái chúng tôi rất có ý nghĩa, đó là truyền tích của người Thái ở Điện Biên. Tôi rất phấn khởi khi show có thể đem ý nghĩa cho người dân Thái Điện Biên, truyền tích này có thể truyền lại cho con cháu mai sau để gìn giữ.” - ông Lường Văn Ớng, bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên chia sẻ.

Du khách Trần Thị Thuỳ Miên xúc động nói: "Chúng tôi rất xúc động và cảm động, sau khi xem chương trình thì hiểu hơn về sự tích U Va. Đây là dân tộc chúng tôi có thể biết nhiều nhưng hiểu sâu thì chưa. Sau show diễn này, chúng tôi cũng mong muốn Điện Biên tổ chức nhiều hơn nữa để khách du lịch chúng tôi cũng như cả nước biết nhiều hơn về sự tích U Va cũng như các dân tộc khác."

Điện Biên kỳ vọng, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” sẽ trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khắc họa đậm nét văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người Điện Biên trong quá khứ, hiện tại và tương lai, từ đó kết nối thu hút thêm du khách về Điện Biên tham quan, trải nghiệm.

 

 

Đào Phương - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.