Vận hành chuyến tàu hàng đầu tiên giữa tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc và Lào

Thứ Hai, 01/08/2022, 07:25 [GMT+7]

Tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vừa vận hành chuyến tàu vận tải hàng hóa quốc tế đầu tiên đi qua tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

1
Chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ nhà ga Vientiane của Lào. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo công ty đường sắt Taiyuan Group của Trung Quốc, tàu đã rời tỉnh Sơn Tây và dự kiến đến thủ đô Vientiane của Lào trong vòng 7 ngày. Tàu chở các container hàng hóa bao gồm đồ gốm sứ, sơn và phân bón.

Tuyến tàu vận tải hàng hóa quốc tế mới, được đưa vào vận hành ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ cải thiện và mở rộng kết nối hậu cần giữa các khu vực miền Bắc Trung Quốc và những nước thành viên ASEAN, cũng như đóng một vai trò thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại.

Bắt đầu hoạt động vào ngày 3/12/2021, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 1.000 km, nối thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, với thủ đô Vientiane của Lào.

Đây được đánh giá là một dự án lớn, không chỉ thúc đẩy việc đi lại và du lịch dọc tuyến mà còn tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới, rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển.

1
Lãnh đạo Lào và Trung Quốc vẫy tay chào hai đoàn tàu đang xuất phát khỏi ga Vientiane và ga Côn Minh, trong lễ khánh thành tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào, ngày 3/12/2021. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, vào chiều 3/12/2021, sau lễ khai trương, chuyến tàu chở hàng đầu tiên của tuyến đường sắt cao tốc số 1 tại Lào đã khởi hành.

Trong số hàng hóa được đưa lên tàu có các sản phẩm kali của công ty liên doanh Trung Quốc – Lào, mang tên Công ty khai thác phát triển muối kali quốc tế Nông nghiệp Trung Quốc.

Chia sẻ với Tân Hoa Xã, Tổng Giám đốc Công ty khai thác phát triển muối kali quốc tế Nông nghiệp Trung Quốc, ông Tong Yongheng cho biết: "Chúng tôi rất hân hạnh được vận chuyển hàng hóa trên chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Lào tới Trung Quốc. Hoạt động của tuyến đường sắt cao tốc này sẽ giúp thúc đẩy sản xuất kali tại Lào và tăng cường kim ngạch xuất khẩu".

Tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc sẽ vận hành ở tốc độ 120 km khi chở hàng và 160 km khi vận tải khách.

Đường sắt cao tốc đầu tiên tại Lào được khởi công từ năm 2016 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỷ USD. Đoạn đường sắt chạy bên phía Lào có chiều dài 414 km, nối thị trấn Boten thuộc tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới thủ đô Vientiane, Lào. Còn toàn tuyến kết nối Lào - Trung Quốc có chiều dài 1.035 km.

Dự án chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công và là tuyến đường sắt một làn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/van-hanh-chuyen-tau-hang-dau-tien-giua-tinh-son-tay-cua-trung-quoc-va-lao-2022080105211724.htm

 

 

Theo VTV

 

.