Chủ tịch Hạ viện Mỹ xác nhận công du châu Á nhưng không đề cập đến khả năng tới Đài Loan

Thứ Hai, 01/08/2022, 07:25 [GMT+7]

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ dẫn đầu phái đoàn quốc hội đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, văn phòng của bà xác nhận vào ngày 31/7.

1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: AP)

Trong chuyến công du châu Á, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ dừng chân tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuyên bố không đề cập đến việc liệu phái đoàn Mỹ gồm 6 sáu thành viên có đến thăm Đài Loan, một điểm nhấn trong các cuộc trò chuyện giữa Trung Quốc và Mỹ trước chuyến đi, hay không.

"Chuyến đi sẽ tập trung vào tăng cường an ninh, quan hệ đối tác kinh tế và quản trị dân chủ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", văn phòng của bà Pelosi cho biết trong một tuyên bố.

Phái đoàn gồm các thành viên đảng Dân chủ Mỹ bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Gregory Meeks và các thành viên của Ủy ban Lựa chọn thường trực Hạ viện về tình báo và Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ.

"Phái đoàn của chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc họp cấp cao để thảo luận về cách chúng ta có thể thúc đẩy hơn nữa những lợi ích và giá trị chung của chúng ta, bao gồm hòa bình và an ninh, tăng trưởng kinh tế và thương mại, đại dịch COVID-19, khủng hoảng khí hậu, nhân quyền và quản trị dân chủ", bà Pelosi tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Singapore xác nhận, phái đoàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi sẽ thăm cấp thành phố - nhà nước từ ngày 1 đến ngày 2/8, trong đó dự kiến sẽ gặp Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long.

Trong nhiều tuần qua, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc đã gia tăng khi có thông tin rằng bà Pelosi có thể đến thăm Đài Loan (Trung Quốc).

Hôm 28/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc điện đàm. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc đã đồng ý lên lịch cho hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của họ, nhưng những bất đồng về Đài Loan đã xuất hiện trong cuộc thảo luận. Trong đó, ông Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ rằng Mỹ không nên "đùa với lửa" liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Mỹ duy trì chính sách "chiến lược mơ hồ" liên quan đến chủ quyền của Đài Loan. Trong khi công nhận yêu cầu của Bắc Kinh đối với hòn đảo này, Mỹ cũng ủng hộ chính quyền Đài Loan dân chủ.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/chu-tich-ha-vien-my-xac-nhan-cong-du-chau-a-nhung-khong-de-cap-den-kha-nang-toi-dai-loan-20220731194709492.htm

 

 

Theo VTV

 

.