Sri Lanka đàm phán với Nga về việc hỗ trợ nhiên liệu

Chủ Nhật, 17/07/2022, 07:38 [GMT+7]

Sri Lanka và Nga đã có các cuộc thảo luận ban đầu về việc hỗ trợ năng lượng cho quốc đảo Ấn Độ Dương này.

1
Người chờ mua nhiên liệu trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng ở Colombo, Sri Lanka. (Ảnh: AP)

Việc Sri Lanka đàm phán với Nga về việc hỗ trợ nhiên liệu diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang trở nên tồi tệ ở đảo quốc Nam Á này.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết, các cuộc họp về việc cung cấp nhiên liệu đang diễn ra ở Nga. Phía Sri Lanka đang thảo luận với Chính phủ Nga và đưa ra các yêu cầu của nước này.

Sri Lanka đã đưa ra yêu cầu cung cấp nhiên liệu tới nhiều quốc gia khác nhau. Vì vậy, khi bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ, Sri Lanka đều đánh giá cao điều đó. Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ là quốc gia duy nhất cung cấp hạn mức tín dụng cho Sri Lanka. Ông Wijesekera đánh giá cao việc Chính phủ Ấn Độ cấp hạn mức tín dụng cho Sri Lanka để mua nhiên liệu phục vụ cho hơn 20 triệu người dân nước này.

1
Đẩy xe xếp hàng mua xăng gần một trạm nhiên liệu ở Colombo. (Ảnh: AP)

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Sri Lanka, bất kỳ hình thức giúp đỡ nào từ các quốc gia thân thiện, gồm Nga và Ấn Độ, đều được đánh giá là hết sức ý nghĩa trong bối cảnh Sri Lanka đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế và nhiên liệu chưa từng có trong 7 thập kỷ.

Quan chức này cũng cho biết, Sri Lanka đã nhận được lô hàng đầu tiên trong ba lô hàng nhiên liệu vào ngày 16/7, trong khi thêm một lô hàng nữa sẽ đến vào ngày 19/7 tới. Sri Lanka hiện đang tìm một cơ chế để cung cấp nhiên liệu cho các nhân viên cảnh sát làm việc tại những trạm nhiên liệu trong bối cảnh thiếu hụt.

Sri Lanka hiện đang vật lộn trong cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất kể từ khi giành được độc lập. Cuộc khủng hoảng đã gây ra tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế một cách trầm trọng, khiến nền kinh tế nước này đang trên bờ vực sụp đổ. Quốc gia này cũng đang thảo luận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về các gói cứu trợ khẩn cấp.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/sri-lanka-dam-phan-voi-nga-ve-viec-ho-tro-nhien-lieu-2022071706330244.htm

 

 

Theo VTV

 

.