EC yêu cầu các nước thành viên hạn chế sưởi ấm ở mức 19°C

Thứ Bảy, 16/07/2022, 07:52 [GMT+7]

Theo kế hoạch vào cuối tháng này, các Bộ trưởng Năng lượng châu Âu sẽ nhóm họp để tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt khí đốt hiện nay.

1

Bắt đầu từ tuần này, đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức phải tạm dừng hoạt động, mục đích là để bảo trì và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 21/7 tới. Điều này đã khiến một số nước châu Âu gặp nhiều khó khăn về năng lượng.

Châu Âu lo ngại Nga kéo dài thời gian bảo trì để hạn chế nguồn cung khí đốt khiến kế hoạch lấp đầy kho dự trữ cho mùa đông bị xáo trộn, làm gia tăng cuộc khủng hoảng khí đốt. Cơ quan quản lý mạng lưới liên bang Đức cảnh báo, mức độ lấp đầy các kho lưu trữ khí đốt đã giảm, một số cơ sở còn phải bơm ra thị trường và giá khí đốt có thể tăng gấp 3 lần trong năm tới.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng sẽ phải tự điều chỉnh. Đức kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí. Gần 2/3 số người Đức được hỏi lo ngại nguy cơ thiếu khí đốt vào mùa Đông. Bộ trưởng Kinh tế Đức cho rằng, trái với các ngành công nghiệp, người tiêu dùng tư nhân và các cơ sở hạ tầng quan trọng cần được bảo vệ đặc biệt, Đức có thể quy định hạ nhiệt độ sưởi tối đa.

1
Một nhà máy lọc dầu của Nga ở Amur. Ảnh: TASS/TTXVN

Theo kế hoạch vào cuối tháng này, các bộ trưởng Năng lượng châu Âu sẽ nhóm họp để tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt khí đốt hiện nay, trước mắt Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu các nước thành viên từ tuần tới hạn chế sưởi ấm ở mức 19°C và để điều hòa không khí ở mức 25°C trong các tòa nhà công cộng. EC đang xác định các biện pháp cho 27 nước thành viên tiết kiệm từ 25-60 tỷ m3 khí đốt.

Trong tài liệu dự kiến công bố ngày 20/7, EC nhấn mạnh: "Hành động ngay để giảm tác động của việc đột ngột gián đoạn 1/3 lượng khí đốt, cụ thể: việc giảm bớt hệ thống sưởi hoặc làm mát các tòa nhà tiết kiệm 11 tỷ m3 khí đốt; giảm sử dụng khí đốt để sản xuất điện tiết kiệm từ 4 đến 40 tỷ m3 khí đốt, trong khi giảm nhu cầu khí đốt trong các ngành công nghiệp tiết kiệm thêm khoảng 10-11 tỷ m3 khí đốt. EC cho biết các hộ gia đình, dịch vụ xã hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ chiếm chưa đến 37% tổng lượng khí đốt tiêu thụ, do vậy, EC ưu tiên tiết kiệm khí đốt trong các nhà máy điện và ngành công nghiệp. EC đang đề xuất 27 quốc gia thành viên thiết lập "các hệ thống bán đấu giá" để bù đắp cho các công ty sử dụng khí đốt nhằm đổi lấy việc giảm tiêu thụ khí đốt.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/ec-yeu-cau-cac-nuoc-thanh-vien-han-che-suoi-am-o-muc-19c-20220716062152058.htm

 

 

Theo VTV

 

.