Hôm nay, cử tri Pháp đi bầu cử tổng thống

Chủ Nhật, 10/04/2022, 08:19 [GMT+7]

Ngày hôm nay, nước Pháp bước vào vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống. 12 ứng cử viên ra tranh cử lần này cho nhiệm kỳ tổng thống 5 năm sắp tới.

1

Chiến dịch tranh cử đã khá mờ nhạt, không thu hút được quan tâm của cử tri Pháp như những kỳ bầu cử trước. Tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu. Đối thủ chính của ông là ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, ngày càng rút ngắn khoảng cách trong các cuộc thăm dò.

Chiến dịch tranh cử đã bị hai sự kiện lớn tác động, đó là tình trạng lạm phát và cuộc chiến ở Ukraine. Trong khi ông Macron cam kết tiếp tục cải cách kinh tế và củng cố vai trò của nước Pháp, thì bà Le Pen xoáy vào mối bận tâm hiện nay của đa số người Pháp là lạm phát, với lời hứa giảm thuế để tăng sức mua.

Lần bầu cử này, hai đảng lớn truyền thống trung hữu và trung tả không còn hy vọng gì nữa. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa trung hữu được dự đoán là chỉ thu được 8% ý định bỏ phiếu, còn ứng viên của đảng Xã hội trung tả thì thấp chưa từng thấy, có 2%.

Các dự đoán này có thể sẽ sai lệch rất nhiều, do tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu được dự báo là ở mức rất cao. Gần một nửa số người Pháp được hỏi còn do dự chưa biết sẽ chọn ai trong số 12 ứng cử viên tổng thống.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hom-nay-cu-tri-phap-di-bau-cu-tong-thong-20220410062829003.htm

 

 

Theo VTV

 

.