Ba tháng sau khi tiêm mũi nhắc lại, người cao tuổi vẫn được bảo vệ 90% khỏi nguy cơ nhập viện

Chủ Nhật, 09/01/2022, 13:55 [GMT+7]

 

1
(Ảnh minh họa: AP)

Các nhà khoa học Anh cho biết, mũi vaccine COVID-19 tăng cường cung cấp khả năng bảo vệ 90% trước nguy cơ phải nhập viện ở người trên 65 tuổi trong ít nhất ba tháng.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, "không cần phải tiêm ngay lập tức" mũi vaccine COVID-19 thứ tư đối với những người dễ bị tổn thương".

Tuy nhiên, những người lớn tuổi chưa được tiêm mũi nhắc lại sẽ bị mất khả năng bảo vệ đáng kể. Nguyên nhân là do chỉ với hai mũi vaccine cơ bản, khả năng bảo vệ này sẽ giảm xuống 70% sau ba tháng và 50% sau sáu tháng, theo UKHSA.

Các nhà khoa học cho biết thêm, "thời điểm và nhu cầu về mũi vaccine tăng cường thứ hai sẽ tiếp tục được xem xét khi có nhiều thông tin hơn". Hiện tại, ưu tiên là "triển khai các mũi vaccine tăng cường đầu tiên (liều vaccine thứ ba) cho tất cả các nhóm tuổi".

UKHSA xác nhận, khả năng bảo vệ chống lại trường hợp nhiễm bệnh với triệu chứng nhẹ sẽ tồn tại trong thời gian ngắn hơn và "giảm xuống khoảng 30% trong khoảng ba tháng".

1
Anh ưu tiên triển khai mũi vaccine tăng cường đầu tiên (liều vaccine thứ ba) cho tất cả các nhóm tuổi.(Ảnh: GOV.UK)

Giáo sư Wei Shen Lim thuộc Ủy ban Hỗn hợp về tiêm chủng và miễn dịch, cho biết, "mức độ bảo vệ cao" đang được cung cấp "ngay cả đối với nhóm người cao tuổi dễ bị tổn thương nhất" với mũi vaccine thứ ba. Theo đó: "Dữ liệu này rất đáng khích lệ và nhấn mạnh giá trị của mũi vaccine tăng cường. Với việc biến thể Omicron tiếp tục phổ biến rộng rãi, tôi khuyến khích mọi người dân tiếp tục tiêm liều tăng cường, hoặc tiêm hai mũi vaccine cơ bản nếu chưa được tiêm chủng để tăng khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh nghiêm trọng này".

Hiện chỉ có hơn 35 triệu người ở Anh đã được tiêm mũi vaccine thứ ba, có nghĩa là 61% người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm liều tăng cường, theo số liệu thống kê chính thức hàng ngày mới nhất.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Sajid Javid cảnh báo rằng, số người nhập viện do COVID-19 đang gia tăng và NHS đang phải đối mặt với "những tuần khó khăn trước mắt" khi ông kêu gọi mọi người dân ở Anh tiêm mũi vaccine bổ sung.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/ba-thang-sau-khi-tiem-mui-nhac-lai-nguoi-cao-tuoi-van-duoc-bao-ve-90-khoi-nguy-co-nhap-vien-20220108162731185.htm

 

 

Theo VTV

 

.