Flurona có thể là thảm họa đối với hệ thống miễn dịch của con người

Thứ Năm, 06/01/2022, 15:18 [GMT+7]

Thế giới vừa ghi nhận ca bệnh đầu tiên nhiễm cả virus cúm mùa và SARS-CoV-2 ở Israel. Trường hợp nhiễm kép này được gọi là Flurona.

Sự ghi nhận ca Flurona đầu tiên này đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng đến người bệnh. Đồng thời, hiện tượng này cũng được cho là sẽ gia tăng khi thời tiết Bắc bán cầu đang vào mùa đông và chủng Omicron đang trở thành biến chủng chủ đạo.

Trường hợp nhiễm kép đầu tiên trên thế giới này là một sản phụ vừa sinh con tuần trước tại Trung tâm y tế Rabin của Israel. Nữ bệnh nhân này chưa tiêm phòng cúm và COVID-19 và chỉ có các triệu chứng mắc bệnh thể nhẹ. Bệnh nhân đã được xuất viện ngày 30/12 vừa qua trong tình trạng sức khỏe tốt. Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân bằng một loại thuốc kết hợp cho cả hai chứng bệnh.

Mặc dù đây là ca nhiễm được ghi nhận đầu tiên trên thế giới, nhưng nó đã nằm trong sự tiên lượng của các nhà khoa học trên thế giới.

1

Ông Nadav Davidovitch - Thành viên Ủy ban Cố vấn Quốc gia Israel về COVID-19 cho biết: "Năm ngoái, chúng tôi lo sợ rằng sẽ có trường hợp Flurona, nó được gọi là sự kết hợp của bệnh cúm mùa và COVID-19. Thế nhưng, trên toàn cầu năm ngoái không có ca mắc nào. Thật không may, giờ chúng ta lại có ca mắc Flurona và hiện tại đã vào mùa đông, nên các bệnh viện có thể quá tải. Vì thế, chúng tôi đã và đang chuẩn bị kỹ cho các bệnh viện và chăm sóc sức khỏe cộng đồng".

Theo CNN, hiện cả cúm và COVID-19 đang lây lan mạnh, nên có thể xuất hiện các trường hợp mắc đồng thời cả hai bệnh trên. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin đã phát hiện ra rằng, 19% những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 đồng thời có kết quả dương tính với một mầm bệnh khác - có thể là virus, vi khuẩn hoặc nấm. Và hiện tượng này được gọi là "đồng nhiễm trùng".

Hiện các nhà khoa học chưa có đủ dữ liệu để đưa ra cảnh báo về tỷ lệ nhập viện ở người mắc cúm và COVID-19 đồng thời. Tuy nhiên, họ vẫn bày tỏ lo ngại khả năng cúm và COVID-19 khiến các hệ thống y tế căng thẳng, đặc biệt là trong mùa đông, trong khi chính phủ trên toàn thế giới phải vật lộn với sự bùng phát của biến chủng Omicron. Một số chuyên gia còn cảnh báo, Flurona có thể là thảm họa đối với hệ thống miễn dịch của con người, và có thể dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ tử vong.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/flurona-co-the-la-tham-hoa-doi-voi-he-thong-mien-dich-cua-con-nguoi-20220106110144441.htm

 

 

Theo VTV

 

.