Taliban tuyên bố kết thúc chiến tranh, các nước sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Thứ Hai, 16/08/2021, 07:14 [GMT+7]

 

1
Lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát Dinh Tổng thống Afghanistan ngày 15/8. (Ảnh: AP)

Cách đây ít giờ, lực lượng Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc.

Lực lượng Taliban cho biết sẽ sớm công bố cách thức điều hành và hình mẫu chế độ cầm quyền ở Afghanistan. Trước đó, người đứng đầu Hội đồng hòa giải quốc gia tối cao Afghanistan xác nhận, Tổng thống Ashraf Ghani đã từ chức và rời đất nước, không lâu sau khi Taliban tiến sát thủ đô Kabul.

Trong thông báo đưa ra trên trang Facebook, Tổng thống Ghani cho biết, nếu ông ở lại, Afghanistan "sẽ có nhiều thương vong và thủ đô Kabul sẽ bị phá hủy". Ông Ghani thừa nhận: "Taliban đã giành chiến thắng và giờ lực lượng này có trách nhiệm bảo vệ tài sản và người dân Afghanistan".

Trước những diễn biến tại quốc gia Tây Nam Á này, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan, nhưng chưa công nhận Taliban là lực lượng cầm quyền hợp pháp tại Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Mỹ sẽ không dỡ bỏ trừng phạt với Taliban, kể cả khi lực lượng này lên nắm quyền, nếu tiếp tục vi phạm nhân quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố.

1
Cờ Taliban trên quảng trường chính của thành phố Kunduz sau cuộc giao tranh với lực lượng an ninh Afghanistan ngày 8/8/2021. (Ảnh: AP)

Hiện các nước đang khẩn trương sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân ở Afghanistan về nước. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết sẽ bảo đảm an toàn cho sân bay Kabul để việc sơ tán diễn ra suôn sẻ.

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, nước này sẽ đưa công dân Anh cũng như những người Afghanistan đủ điều kiện rời đất nước "nhanh nhất có thể".

Ngoại trưởng Đức thông tin, công dân Đức và nhân viên bản địa sẽ được đưa tới Uzbekistan trong ngày hôm nay (16/8).

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp cam kết, Đại sứ quán Pháp ở Afghanistan sẽ duy trì hoạt động để phục vụ công tác sơ tán tất cả các công dân nước này vẫn đang bị mắc kẹt tại Afghanistan.

Còn Bộ Ngoại giao Canada thông báo tạm thời đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Afghanistan sau khi sơ tán đội ngũ nhân viên.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan xác nhận, cho đến thời điểm này chưa ghi nhận còn công dân Việt Nam tại Afghanistan.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan đã chủ động triển khai công tác bảo hộ công dân. Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiêm nhiệm Afghanistan hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo các số điện thoại:

Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan: +92 0336 3336868 (Whatsapp) hoặc +84 936 061996 (Zalo, Viber),

Số điện thoại cố định: +92 51 2655785/87

Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 848484

Link: https://vtv.vn/the-gioi/taliban-tuyen-bo-ket-thuc-chien-tranh-cac-nuoc-so-tan-cong-dan-khoi-afghanistan-20210816065812383.htm

 

 

Theo VTV

 

.