Số nạn nhân tử vong trong trận động đất ở Haiti tăng lên ít nhất 724 người

Thứ Hai, 16/08/2021, 07:11 [GMT+7]

 

1
Động đất gây thiệt hại nghiêm trọng ở Haiti. (Ảnh: AP)

Số nạn nhân trong trận động đất mạnh 7,2 độ ở Haiti đã tăng mạnh với ít nhất 724 người thiệt mạng và 2.800 người bị thương.

Đây là số liệu cập nhật từ Cơ quan Bảo vệ dân sự của Haiti. Giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti, ông Jerry Chandler, cho biết, lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những người có thể sống sót dưới đống đổ nát.

Người dân ở đảo quốc Caribe này đổ xô ra đường để tìm kiếm sự an toàn và hỗ trợ giải cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của những ngôi nhà, khách sạn và các công trình kiến ​​trúc khác bị sập do động đất.

Trận động đất diễn ra vào ngày 14/8 ở Haiti đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực Tây Nam của quốc gia nghèo nhất bán cầu này, gần như san bằng một số thị trấn và gây ra lở đất, cản trở nỗ lực cứu hộ ở hai trong số các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thảm họa đã làm trầm trọng thêm hoàn cảnh khó khăn của người dân Haiti vốn đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19, vụ ám sát Tổng thống và làn sóng bạo lực băng đảng.

Tâm chấn của trận động đất cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 125 km về phía Tây, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết. Thiệt hại trên diện rộng có thể còn tồi tệ hơn vào đầu tuần này khi bão nhiệt đới Grace dự đoán sẽ đổ bộ vào Haiti vào cuối ngày 16/8 hoặc sáng 17/8, mang theo những cơn mưa xối xả.

1
Nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ người sống sót trong đống đổ nát. (Ảnh: AP)

Dư chấn động đất xảy ra cả vào ban ngày và buổi đêm. Nhiều người dân Haiti giờ đây trở thành người vô gia cư, hoặc do sợ hãi trước khả năng nhà bị đổ sập, họ đã ra đường để ngủ .

Tại thị trấn ven biển Les Cayes bị thiệt hại nặng nề bởi trận động đất, một số gia đình vớt vát ít đồ đạc của họ và qua đêm tại một sân bóng đá ngoài trời. Vào sáng 15/8, cư dân xếp hàng để mua một số hàng hóa ít ỏi có sẵn gồm chuối, bơ và nước tại một chợ tạm.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết, ông đang gấp rút cho gửi viện trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất, nơi các thị trấn bị phá hủy và nhiều bệnh viện quá tải bệnh nhân. Một cựu thượng nghị sĩ đã thuê máy bay riêng để chuyển những người bị thương từ Les Cayes đến Port-au-Prince để được hỗ trợ y tế.

Thủ tướng Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng trên cả nước. Ông Henry nói: "Điều quan trọng nhất là cứu được càng nhiều người sống sót càng tốt dưới đống đổ nát. Chúng tôi được biết rằng các bệnh viện địa phương, đặc biệt là ở Les Cayes, quá tải với những người bị thương và gãy xương".

Ít nhất 860 ngôi nhà bị phá hủy và hơn 700 ngôi nhà bị hư hại. Bệnh viện, trường học, văn phòng và nhà thờ cũng bị ảnh hưởng.

Trên hòn đảo nhỏ Ile-a-Vache, cách Les Cayes khoảng 6,5 km, trận động đất đã làm hư hại một khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng, 9 trong số 30 phòng của khách sạn bị sập. May mắn là các phòng khách sạn này đang trống khách vào thời điểm xảy ra động đất và không có ai bị thương.

1
Người dân Haiti ngủ ngoài đường, sân vận động vì lo sợ nhà bị sập sau trận động đất. (Ảnh: AP)

Các báo cáo về tình trạng bệnh viện quá tải được đưa ra trong bối cảnh Haiti đang phải vật lộn với đại dịch. Đất nước 11 triệu dân này đã nhận được lô vaccine COVID-19 đầu tiên do Mỹ tài trợ vào tháng 7 thông qua chương trình của Liên Hợp Quốc dành cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Trận động đất cũng xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi Tổng thống Jovenel Moïse bị sát hại tại nhà riêng, khiến nước này rơi vào khủng hoảng chính trị.

Tổng thống Joe Biden đã chỉ định bà Samantha Power, người đứng đầu USAID, giám sát hoạt động hỗ trợ Haiti của Mỹ. Bà Samantha Power thông báo, ngày 15/8, USAID đã gửi một đội tìm kiếm và cứu hộ tới Haiti. Nhóm 65 chuyên gia sẽ mang theo các thiết bị chuyên dụng và vật tư y tế để hỗ trợ Haiti ứng phó với thảm họa.

Argentina và Chile là những quốc gia đầu tiên cam kết hỗ trợ Haiti. Ngày 15/8, nhóm cứu trợ Samaritan's Purse có trụ sở tại Bắc Carolina thông báo sẽ cử 13 chuyên gia ứng phó thảm họa và chuyển khẩn cấp 31 tấn hàng đến Haiti, gồm các vật liệu xây dựng địa điểm trú ẩn và thiết bị lọc nước.

Đại diện UNICEF ở Port-au-Prince cho biết đã lên kế hoạch gửi vật tư y tế đến hai bệnh viện ở Les Cayes và Jeremie.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/so-nan-nhan-tu-vong-trong-tran-dong-dat-o-haiti-tang-len-it-nhat-724-nguoi-20210816051551167.htm

 

 

Theo VTV

 

.