Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng 2021 với 4 nội dung chính

Thứ Tư, 14/07/2021, 07:24 [GMT+7]

Ngày 13/7, Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2021. Cơ cấu Sách Trắng năm nay vẫn gồm 4 phần nội dung chính.

Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản 2021 tiếp tục đánh giá môi trường an ninh - quốc phòng xung quanh Nhật Bản, quan hệ với các nước cũng như chính sách của nước này.

Về môi trường an ninh - quốc phòng, Sách Trắng năm 2021 đã dành một mục riêng để viết về quan hệ Mỹ - Trung Quốc, cho rằng sự cạnh tranh về chính trị, kinh tế và quân sự giữa hai cường quốc này ngày càng rõ ràng. Ngoài ra, Sách Trắng năm nay đã lần đầu tiên đề cập tới sự ổn định ở eo biển Đài Loan, cho rằng vấn đề này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trước sức ép ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Về quan hệ với các nước, Sách Trắng nhấn mạnh, quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ là trụ cột trong chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng của Nhật Bản, đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đối với Trung Quốc, Sách Trắng nhận định, các xu hướng quân sự của Trung Quốc gây quan ngại sâu sắc đến Nhật Bản cũng như cộng đồng.

Nội dung về chính sách quốc phòng của Hàn Quốc không có nhiều thay đổi, tuy nhiên bổ sung thêm phần đề cập tới ngân sách quốc phòng và các nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự của Hàn Quốc.

Trong khi đó, xu hướng quân sự ở Triều Tiên vẫn tiếp tục đặt ra các mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh Nhật Bản. Để đảm bảo an ninh - quốc phòng, Sách Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc phòng với các nước để duy trì một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Sách Trắng 2021 của Nhật Bản có 3 chuyên đề đặc biệt, điểm lại những sự kiện quốc phòng nổi bật của Nhật Bản trong năm 2020, các chiến dịch cứu trợ thảm họa trong 10 năm qua và nêu bật những thách thức của nước này trong 3 lĩnh vực gồm vũ trụ, không gian mạng và quang phổ điện tử. Như vậy, có thể thấy, kết cấu của Sách Trắng năm nay không có nhiều thay đổi so với năm 2020.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nhat-ban-cong-bo-sach-trang-quoc-phong-2021-voi-4-noi-dung-chinh-20210714063700467.htm

 

 

Theo VTV

 

.