Giới tỷ phú Trung Quốc "mong manh" trước làn sóng thắt chặt quy định

Thứ Ba, 13/07/2021, 07:35 [GMT+7]

Trong một bài viết gần đây, Bloomberg đã bình luận rằng: thời của những người siêu giàu tại Trung Quốc dường như sắp kết thúc.

Sự đi lên mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc cũng kéo theo xu thế trỗi dậy của các tỷ phú tại nước này như Jack Ma của Alibaba, Pony Ma của Tencent hay gần đây là Colin Huang của Pinduoduo. Nhưng trong 1 bài viết gần đây, Bloomberg thậm chí đã bình luận rằng: thời của những người siêu giàu tại Trung Quốc dường như sắp kết thúc. Điều gì khiến cho tình thế thay đổi chóng mặt như vậy?

Biểu đồ tài sản của các tỷ phú theo Bloomberg Billionaires Index cho thấy nhiều tên tuổi giàu nhất Trung Quốc chứng kiến giá trị tài sản ròng giảm hàng tỷ USD trong nửa đầu năm nay, đặc biệt ở nhóm công nghệ, bất chấp việc top 10 người giàu nhất hành tinh vẫn có thêm hàng trăm tỷ USD.

1

Cổ phiếu các công ty hàng đầu đại lục giảm trung bình 13% trong giai đoạn này, bất chấp thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn tăng.

Nguyên nhân của sự lao dốc mạnh này là những động thái siết chặt quản lý của chính quyền Trung Quốc. Bắt đầu từ vụ IPO kỷ lục của Ant Group bị hoãn hồi tháng 11 năm ngoái. Từ dịch vụ tài chính, nền tảng Internet đến hoạt động thu thập dữ liệu của các doanh nghiệp - tất cả đều được giới chức nước này để mắt đến với những quy định mới.

Ông Alexander Ditchfield, Giám đốc BDA Partners, nhận định: "Tốc độ và mức nghiêm trọng của các biện pháp thắt chặt kiểm soát đã khiến mọi người ngạc nhiên và điều này đã được thể hiện thông qua những biến động trên thị trường. Thị trường nên tính tới điều này khi luật bảo mật dữ liệu của Trung Quốc được thông qua và sẽ có hiệu lực từ tháng 9, ảnh hưởng lớn tới định giá của các công ty công nghệ Trung Quốc.

1
Ảnh minh họa - AP.

Không chỉ các tỷ phú công nghệ, giới doanh nhân bất động sản cũng đang phải chịu áp lực gia tăng, bị hạn chế khả năng tiếp cận vốn do các nỗ lực kiềm chế giá nhà và giảm rủi ro hệ thống tài chính của giới chức.

Một bất lợi từ xu hướng này, đó là lòng tin của các nhà đầu tư có thể bị suy yếu, dòng tiền của giới đầu tư mạo hiểm chậm lại, ảnh hưởng không nhỏ lên định giá của các các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, về lâu dài, một số chính sách mới của Bắc Kinh có thể thúc đẩy sự cạnh tranh trong ngành công nghệ, mở đường cho lớp tỷ phú mới trỗi dậy.

Dù có thể dẫn đến sự đổi mới chậm lại, các quy định chặt chẽ hơn sẽ góp phần giảm rủi ro hệ thống cho những lĩnh vực như fintech. Các chuyên gia cho rằng, giới doanh nhân Trung Quốc rồi sẽ thích nghi với trạng thái "bình thường mới", khi mà giai đoạn phát triển "hoang dã" với các quy định nới lỏng đã chấm dứt.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/gioi-ty-phu-trung-quoc-mong-manh-truoc-lan-song-that-chat-quy-dinh-20210713001634215.htm

 

 

Theo VTV

 

.