Campuchia phát hiện hàng chục ca nhiễm biến thể Delta, Nga trải qua ngày có số ca tử vong cao nhất

Thứ Tư, 30/06/2021, 07:57 [GMT+7]

 

1
Hơn 182,4 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP)

Đến sáng 30/6, thế giới có trên 182,4 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 3,94 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 34,5 triệu ca mắc và gần 619.800 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm khoảng 4.300 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Giới chức y tế hạt Los Angeles (Mỹ) đã kêu gọi người dân duy trì đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng khép kín, bất kể họ đã được tiêm vaccine COVID-19 hay chưa. Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh những ca lây nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang tăng nhanh tại nước này. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, có tới 20% số ca mắc mới COVID-19 trên toàn nước này là do nhiễm biến thể Delta.

Giới chức Mỹ cảnh, báo biến thể Delta có thể sẽ sớm trở thành biến thể chủ yếu ở nước này. Thống kê của trang covSpectrum cho thấy, biến thể Delta tiếp tục lây lan mạnh và hiện chiếm 35,6% số ca mắc trong 2 tuần qua. Giới chuyên gia cảnh báo ,những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt là biến thể Delta dễ lây lan. Theo nghiên cứu của Anh, vaccine của Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 88% trong phòng ngừa biến thể Delta nếu tiêm đủ 2 liều, nhưng nếu tiêm một liều chỉ đạt hiệu quả 33%.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 29/6, nước này ghi nhận gần 45.700 ca mắc mới COVID-19 và 816 trường hợp tử vong. Hiện tổng cộng trên 30,3 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 398.400 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

Giới chức y tế và chuyên gia Ấn Độ ngày 29/6 cho biết, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, đang tập huấn cho hàng nghìn nhân viên y tế cách chăm sóc trẻ em trong bối cảnh dịch COVID-19 nhằm phòng ngừa sự gia tăng số ca bệnh trẻ em do các biến thể mới gây ra. Theo một quan chức y tế bang Maharashtra, bang này đang tập huấn cho hàng nghìn nhân viên y tế, những người thường là đầu mối liên hệ đầu tiên của các hộ gia đình về cách chăm sóc trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Bang Maharashtra triển khai biện pháp trên sau khi giới chuyên gia cảnh báo, một số lượng lớn trẻ em có nguy cơ mắc bệnh trong làn sóng dịch bệnh thứ 3, trong khi Ấn Độ hiện chưa phê duyệt bất kỳ loại vaccine ngừa COVID-19 nào cho trẻ em.

Bang Maharashtra, một trong những bang đông dân nhất Ấn Độ, chịu tác động nặng nề nhất trong làn sóng dịch bệnh thứ 2 xảy ra trong tháng 4 - 5 vừa qua, khiến hàng trăm nghìn người tử vong và hiện vẫn đang chiếm 1/4 số ca nhiễm mới trên cả nước. Đến nay, bang này đã ghi nhận 50 ca nhiễm biến thể Delta Plus mà Ấn Độ đánh giá là đáng quan ngại. Hiện Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 30,31 ca nhiễm, trong đó 397.637 ca tử vong do COVID-19.

Trong 24 giờ qua, Brazil không ghi nhận ca mắc COVID-19. Đến nay, hơn 514.200 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi trong tổng số trên 18,4 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

1
Hiện Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 30,31 triệu ca nhiễm COVID-19, cao thứ 2 trên thế giới. (Ảnh: AP)

Khách hàng khi đến các quán cà phê ở thủ đô Moscow của Nga buộc phải xuất trình mã QR. Theo quy định mới, các quán cà phê tại đây chỉ được phục vụ khách hàng đã được tiêm chủng, có miễn dịch hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19. Các hạn chế này cũng được áp dụng tại các quán bar và nhà hàng trong bối cảnh nhà chức trách Moscow đang nỗ lực không chế các ca nhiễm mới.

Nga hiện đang đương đầu với làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 với sự gia tăng số ca nhiễm mang biến thể Delta phát hiện lần đầu tại Ấn Độ. Ngày 29/6, nước này ghi nhận thêm 652 ca tử vong, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Số liệu của Chính phủ Nga công bố ngày 29/6 cho biết thành phố St.Petersburg, nơi diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ EURO 2020, có tới 119 ca tử vong, mức cao kỷ lục theo ngày.

Số ca tử vong tăng cao kỷ lục do biến thể Delta phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ đã làm gia tăng số ca nhiễm ở Nga. Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 20.616 ca mắc mới. Tới nay, số bệnh nhân không qua khỏi vì COVID-19 tại Nga đã lên tới 134.545 người trong tổng số 5,49 triệu ca nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran cho biết, biến thể Delta hiện là nguyên nhân gây ra khoảng 20% số ca mắc mới COVID-19 tại nước này, tăng so với tỷ lệ 9 - 10% số ca mắc được ước tính vào tuần trước.

Trong ngày 29/6, Pháp ghi nhận ca mắc mới và số ca mắc trung bình hàng ngày trong một tuần đã giảm xuống còn 1.819 ca, gần mức thấp nhất trong 10 tháng qua so với mức đỉnh 42.225 ca vào ngày 14/4 vừa qua. Bộ trưởng Veran cảnh báo, tương tự các quốc gia khác trên thế giới, biến thể Delta đang dần trở nên áp đảo tại Pháp vì đặc tính dễ lây lan hơn so với các biến thể khác.

Đức cũng cho biết, số ca mắc mới biến thể Delta đã tăng gấp hơn 2 lần trong một tuần qua. Việc biến thể mới này lây lan mạnh trên thế giới đã khiến một số quốc gia buộc phải tái áp đặt một số biện pháp hạn chế đi lại.

Chính quyền bang Queensland của Australia vừa ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 3 ngày đối với khu vực Đông Nam bang này và một số khu vực lân cận từ 18h ngày 29/6, sau khi địa phương này ghi nhận 2 ca mắc mới bệnh COVID-19 trong cộng đồng trong 24 giờ qua. Với lệnh phong tỏa trên, khoảng 12 triệu người Australia, tương đương gần một nửa dân số quốc gia lớn nhất châu Đại Dương này, sẽ phải ở nhà theo lệnh phong tỏa của chính quyền các địa phương nhằm đối phó với sự bùng phát của các ca nhiễm mới do biến thể Delta có khả năng lây lan mạnh gây ra.

Trong 24 giờ qua, Australia đã ghi nhận thêm 25 ca nhiễm mới trong cộng đồng, bao gồm 19 ca ở bang New South Wales, 2 ở bang Queensland, và 4 ở Lãnh thổ phía Bắc. Bang Western Australia không ghi nhận thêm ca nhiễm nào sau khi áp dụng lệnh phong tỏa khu vực Perth và Peel trong 4 ngày kể từ đêm 28/6 do phát hiện 3 ca nhiễm trong cộng đồng. Các bang và vùng lãnh thổ khác ở Australia là Victoria, South Australia, Tasmania, vùng lãnh thổ thủ đô (ACT), không ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng nhưng ra tuyên bố cấm người dân đến từ các địa phương bị ảnh hưởng bởi đại dịch và ban hành những hạn chế xã hội để phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce đã bị phạt 200 AUD, tương đương 151 USD, do vi phạm quy định phòng dịch. Cảnh sát cho biết, ông Joyce bị phát hiện không đeo khẩu trang khi đang trả tiền mua xăng ở New South Wales. Một người dân đã gọi điện đến đường dây nóng khẩn cấp để báo vi phạm.

Australia đang đối mặt với nguy cơ làn sóng dịch mới do biến chủng Delta. Ngày 29/6, bang Queensland đã buộc phải ban bố lệnh phong tỏa 3 ngày do các ca nhiễm liên quan biến thể này. Tổng cộng khoảng 12 triệu người, gần một nửa dân số Australia sẽ phải ở nhà do phong tỏa.

Quốc vụ khanh đồng thời là người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine thông báo, tính đến ngày 29/6, nước này phát hiện 22 ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 tại nước này. Thông tin trên có sức cảnh báo lớn vì biến thể Delta làm tăng nhanh các ca mắc COVID-19 và giảm hiệu quả của vaccine. Biến thể này còn dễ lây lan trong nhóm những người trẻ tuổi và trẻ em, làm tăng các ca có triệu chứng nặng. Bộ Y tế Campuchia kêu gọi tăng cường các biện pháp ngăn chặn biến thể Delta xâm nhập vào nước này, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều lao động Campuchia mất việc làm tại Thái Lan đang tìm cách trở về nước.

Bộ Y tế Campuchia ra thông cáo xác nhận số ca mắc COVID-19 tại nước này đã vượt ngưỡng 49.000 ca, trong đó có 723 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Theo Bộ trên, trong số các ca nhiễm mới có 625 người lây nhiễm trong nước và 98 trường hợp nhập cảnh. Số trường hợp tử vong cũng tăng thêm 19 ca, nâng tổng số người không qua khỏi vì COVID-19 tại nước này lên 575 người. Ngoài ra, Campuchia cũng ghi nhận thêm 709 bệnh nhân đã bình phục, nâng tổng số người khỏi bệnh lên 43.473.

1
Đến ngày 29/6, Campuchia phát hiện 22 ca nhiễm biến thể Delta. (Ảnh: AP)

Bộ Y tế Lào cho biết, ngày 29/6, nước này tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng tại các tỉnh ngoài thủ đô Vientiane, đặc biệt chuỗi lây nhiễm ở tỉnh Vientiane tiếp tục có diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong số 25 ca nhiễm mới, tỉnh Vientiane có tới 13 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, thủ đô Vientiane có 1 ca; những trường hợp còn lại là người nhập cảnh được cách ly ngay tại các tỉnh khác.

Theo Bộ Y tế Lào, các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở tỉnh Vientiane đều liên quan đến chuỗi lây nhiễm trước đó từ thủ đô Vientiane. Như vậy, dịch có xu hướng lan rộng ra các tỉnh ngoài thủ đô Vientiane, cho thấy dịch vẫn còn nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Trong khi đó, Lào đang lo ngại nguy cơ các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh và nguy hiểm hơn xâm nhập nước này.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Lào khuyến cáo người dân tuân thủ chặt chẽ quy định phòng dịch; nhanh chóng thông báo cho chính quyền nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhập cảnh bất hợp pháp để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo, sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong thời gian gần đây đang đẩy Indonesia bên bờ vực của một "thảm họa", khi biến thể Delta đang lây lan mạnh tại nước này khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.

Indonesia đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở mức kỷ lục với hơn 20.000 ca trong những ngày gần đây. Trong 24 giờ qua, Indonesia ghi nhận 20.467 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên trên 2,1 triệu trường hợp. Số ca tử vong cũng tăng lên hơn 58.000 trường hợp sau khi có thêm 463 người không qua khỏi vì COVID-19.

Các bệnh viện ở một số khu vực thuộc "vùng đỏ" đều bị quá tải, trong đó có thủ đô Jakarta, với 93% giường bệnh được lấp đầy tính tới ngày 27/6. Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia đang thúc đẩy các biện pháp hạn chế chống dịch nghiêm ngặt hơn nhằm khống chế dịch lây lan.

Ngày 29/6, Bộ Y tế Philippines thông báo có thêm 4.479 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên trên 1,4 triệu trường hợp. Số ca tử vong vì COVID-19 cũng tăng lên 24.557 người sau khi có thêm 101 bệnh nhân không qua khỏi trong ngày qua.

Philippines, quốc gia có dân số hơn 110 triệu người, đã xét nghiệm cho hơn 13 triệu người kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nước này vào tháng 1/2020. Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho biết, tốc độ dịch bệnh lây lan ở vùng thủ đô Metro Manila đã chậm lại, nhưng người dân vẫn cần phải tiếp tục đề cao cảnh giác. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định duy trì các biện pháp phong tỏa ở vùng Metro Manila và các tỉnh lân cận cho đến tháng tới nhằm hạn chế sự lây lan của các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Malaysia thông báo, trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á này phát hiện thêm 6.437 ca mắc COVID-19. Đặc biệt, thủ đô Kuala Lumpur ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao kỷ lục với 1.361 người, chỉ sau bang Selangor với 2.299 trường hợp.

Tính đến ngày 29/6, Malaysia đã phát hiện tổng cộng 745.703 ca mắc COVID-19. Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong một lần nữa nhấn mạnh, Quốc hội nước này cần sớm được triệu tập trở lại để thông qua tuyên bố về tình trạng khẩn cấp và Luật Khẩn cấp.

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận (thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi) vẫn ở mức cao, chiếm gần 80% số ca nhiễm trên cả nước, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) ngày 29/6 cho biết sẽ xúc tiến "Đối sách phòng dịch đặc biệt" đối với khu vực này kể từ ngày 1/7.

Số liệu thống kê công bố cùng ngày cho thấy, Hàn Quốc ghi nhận thêm 595 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 560 người lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 ở nước này lên 156.167 trường hợp. Trong đó, số ca nhiễm mới phát sinh ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận chiếm gần 80% số ca nhiễm mới trên cả nước với 446 trường hợp.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/campuchia-phat-hien-hang-chuc-ca-nhiem-bien-the-delta-nga-trai-qua-ngay-co-so-ca-tu-vong-cao-nhat-20210629194305175.htm

 

 

Theo VTV

 

.