Vaccine COVID-19 ngăn ngừa biến thể Delta chuyển nặng

Thứ Tư, 23/06/2021, 10:17 [GMT+7]

 

1
Tiêm vaccine AstraZeneca ở Jakarta, Indonesia, ngày 15/6. Ảnh: AP

Các loại vaccine COVID-19 hiện nay ít hiệu quả hơn với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ, song vẫn ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và tử vong.

Xem xét mức độ trung hòa từ các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta, nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí The Lancet cho thấy, có sự giảm trung hòa trên biến thể Delta trong khi mức độ này không nhiều như biến thể Beta, vốn là biến thể được phát hiện lần đầu ở Nam Phi.

Dù vậy, những loại vaccine này vẫn có hiệu quả cao bởi chúng tạo ra đủ kháng thể để bảo vệ chống lại bệnh diễn biến nặng và tử vong.

WHO cũng cho biết những đột biến trong các biến thể của SARS-CoV-2 có thể dẫn tới việc các loại vaccine trở nên kém hiệu quả. WHO cảnh báo, sẽ có thời điểm mà những đột biến trong một biến thể sẽ khiến các loại vaccine mất tác dụng và WHO muốn đảm bảo sẽ ngăn chặn được điều này.

Theo Báo Ấn Độ ngày nay, nhà sản xuất vaccine Sputnik V của Nga cho biết, sẽ sớm sản xuất một loại vaccine được điều chỉnh, có thể tiêm nhắc ngay cả với những người đã được tiêm các loại vaccine khác để tăng khả năng miễn dịch với biến thể Delta. Nghiên cứu của nhà sản xuất vaccine Sputnik V cho thấy, hiện loại vaccine này đang phát huy hiệu quả tốt nhất trong số các loại vaccine trong việc ngăn chặn biến thể Delta.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/vaccine-covid-19-ngan-ngua-bien-the-delta-chuyen-nang-20210622175716979.htm

 

 

Theo VTV

 

.