Khoảng 1/3 ổ dịch Covid-19 tại Pháp nằm ở các trường học

Thứ Tư, 30/09/2020, 06:54 [GMT+7]

Kể từ khi học sinh các cấp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học đi học trở lại, nước Pháp chứng kiến số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 bùng nổ khắp nơi

Học sinh các cấp tại nước Pháp đã đi học trở lại được gần 1 tháng trong bối cảnh dịch Covid-19 liên tục tăng tốc trên toàn quốc. Theo công bố của Bộ Y tế Pháp, khoảng 1/3 ổ dịch được ghi nhận trên toàn nước Pháp nằm ở các trường học.

1
Nhiều nhà hàng trên toàn nước Pháp phải đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động (Ảnh: Le Monde)

Kể từ khi học sinh các cấp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học đi học trở lại, nước Pháp chứng kiến số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 bùng nổ khắp nơi. Tình trạng này được lý giải một phần do nước Pháp tăng cường xét nghiệm rộng rãi trên toàn quốc, dành cho người dân ở mọi lứa tuổi, hiện đã đạt hơn 1 triệu xét nghiệm mỗi tuần. Tuy nhiên, theo con số được Cơ quan Y tế quốc gia Pháp công bố mới đây, có tới 1/3 các ổ dịch đang được theo dõi trên toàn nước Pháp nằm tại các cơ sở giáo dục và các trường đại học.

Theo số liệu này, nếu không tính các ổ dịch được nghi nhận tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi phụ thuộc, các ổ dịch tại các gia đình, thì số lượng ổ dịch đang được nghiên cứu trên toàn nước Pháp là 899. Con số này chỉ tính từ ngày 9/5 tới ngày 24/9. Trong đó các cơ sở giáo dục chiếm 32% với 285 ổ dịch.

Trong đó các trường đại học là nơi chứng kiến tình hình dịch bệnh Covid-19 đáng ngại hơn hẳn. Nhiều trường đại học đã phải đóng cửa hoặc cho số lượng lớn sinh viên cách ly tại nhà. Ngày thứ 6 tuần trước, trường đại học Bourgogne nằm ở phía Đông Bắc nước Pháp, đã phát hiện 2 ổ dịch, khiến 900 sinh viên không thể đến giảng đường, đồng thời sinh viên của 2 khóa phải học từ xa.

Trước đó, ngày 19/9, Học viện Chính trị Paris (Sciences Po Paris) đã phải đóng cửa tới ngày 4/10 khi có các ca nhiễm virus được phát hiện. Trong khi tại một trường đại học ở Lyon – miền Đông nước Pháp, 250 ca nhiễm virus được phát hiện hôm thứ 3 tuần trước, hay khoảng 40 ca nhiễm virus tại đại học Strasbourg – phía Đông Bắc.

Tình hình dịch bệnh đáng lo ngại tại các trường đại học nằm trong tình trạng chung của các địa phương. Đa số các trường đại học chứng kiến các ổ dịch phức tạp đều nằm tại các thành phố lớn, đông đúc, nơi có dịch bệnh tăng tốc nhanh. Sau khi thành phố lớn thứ 2 nước Pháp là Marseille và khu vực lân cận bị xếp vào khu vực cảnh báo tối đa về tình trạng dịch bệnh, đồng thời phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, đến lượt thủ đô Paris ghi nhận các dấu hiệu dịch bệnh chạm đến ngưỡng cảnh báo tối đa.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế vùng Ile-de-France, khu vực thủ đô Paris và các tỉnh lân cận ghi nhận tỉ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 là 10.6%, cao hơn mức trung bình cả nước là 7.6%. Tỉ lệ này tăng từng ngày, hôm thứ Hai, 28/9, tỉ lệ này là 10.1%.

Mặc dù toàn khu vực này vẫn ở trong mức cảnh báo tăng cường, tuy nhiên, tại thủ đô Paris, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên 100.000 dân đã là gần 260, vượt qua mốc có thể xếp vào mức độ cảnh báo tối đa (250 ca/100.000 dân). Trong khi đó, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 trong các phòng cấp cứu cũng đã vượt quá 30% tổng giường bệnh cấp cứu tại khu vực thủ đô Paris. Với tình trạng này, thủ đô nước Pháp có khả năng tiếp tục bị xếp vào khu vực cảnh báo tối đa, đồng thời phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt như tại thành phố Marseille./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/khoang-13-o-dich-covid-19-tai-phap-nam-o-cac-truong-hoc-782206.vov

 

Theo Huỳnh Điệp/VOV

.