Khởi tố Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo MobiFone liên quan vụ AVG

Thứ Ba, 27/08/2019, 07:06 [GMT+7]

Thêm 5 lãnh đạo của Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị khởi tố vì liên quan đến thương vụ mua AVG.

Đó là ông Nguyễn Đăng Nguyên, tổng giám đốc MobiFone (trước đây là phó tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua AVG) cùng với ba phó tổng giám đốc là các ông Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng. Cùng bị khởi tố còn có một thành viên hội đồng thành viên của MobiFone là bà Phan Thị Hoa Mai.
 

1
Khởi tố Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo MobiFone liên quan vụ AVG.

Cả 5 bị can bị khởi tố điều tra về tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”– theo Điều 220 Bộ luật hình sự 2015.

Cả 5 người bị khởi tố và được tại ngoại.

Theo cập nhật của Tuổi Trẻ Online tại tòa nhà MobiFone trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội), đến khoảng 20h35 một số cán bộ mặc áo viện kiểm sát và thường phục lên chiếc xe biển xanh và rời đi khỏi tòa nhà.

Với việc khởi tố cùng lúc liên tiếp tổng giám đốc và ba phó tổng giám đốc, MobiFone hiện chỉ còn một lãnh đạo duy nhất là Phó tổng giám đốc Bùi Sơn Nam để điều hành hoạt động.

Trước đó đã có ba cán bộ chủ chốt của MobiFone bị khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến thương vụ mua AVG là ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh.

Liên quan đến vụ án, mới đây Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và ông Phạm Nhật Vũ, nguyên chủ tịch AVG.

Trước đó, hàng loạt bị can nguyên là lãnh đạo của Mobifone, lãnh đạo cấp vụ của Bộ TT-TT và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp khác cũng đã bị bắt tạm giam.

Đáng chú ý, ông Phạm Nhật Vũ bị khởi tố tội đưa hối lộ, hai cựu bộ trưởng cùng các bị can Lê Nam Trà (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone), Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) bị khởi tố về tội nhận hối lộ.
 

1
Đoàn xe biển xanh mang biển kiểm sát 80A đỗ trong khuôn viên tòa nhà Mobifone.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, quá trình thực hiện dự án đầu tư, Mobifone, Bộ Thông tin và truyền thông, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm.

Dự án đầu tư chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng Bộ TT-TT đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, vi phạm Luật đầu tư; phê duyệt dự án đầu tư khi chưa phê duyệt chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm Bộ Thông tin - Truyền thông với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; quyết định phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật...

Với Văn phòng Chính phủ, mặc dù dự án chưa được thẩm định theo quy định của Luật đầu tư, cơ quan này chưa có đầy đủ hồ sơ dự án nhưng đã gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính; tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của Công ty AVG để phát triển dịch vụ truyền hình.

Tại văn bản số 209 ngày 28/10/2015, Bộ Thông tin Truyền thông kiến nghị Thủ tướng "xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone", nhưng Văn phòng Chính phủ đã trình Thủ tướng và ban hành văn bản số 2678 ngày 14/12/2015 với nội dung: "Chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình và giao Bộ Thông tin - truyền thông thực hiện dự án mua cổ phần..." là không đúng nội dung mà Bộ Thông tin - truyền thông đã đề nghị.

Trên thực tế, dự án chưa được thẩm định, trình và chưa được Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật đầu tư; trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Văn phòng Chính phủ./.

 

 

Theo VOV

.