Chính thức cấm bay 12 tháng nữ công an lăng mạ nhân viên hàng không

Thứ Bảy, 24/08/2019, 16:53 [GMT+7]

Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với nữ cán bộ công an lăng mạ nhân viên hàng không, chống đối an ninh sân bay.

Sáng 24/8, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với nữ Đại úy công an quận Đống Đa (Hà Nội) lăng mạ nhân viên hàng không.

1
Hình thức cấm bay 12 tháng nữ Đại úy công an  Lê Thị Hiền do lăng mạ nhân viên hàng không.

Cụ thể, nữ hành khách Lê Thị Hiền bị cấm bay 12 tháng, tính từ ngày 27/8/2019 đến hết ngày 26/8/2020. Sau thời hạn cấm bay, nếu có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bà Hiền phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021.

Các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền theo thời hạn nêu trên.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời bà Lê Thị Hiền và kiểm tra trực quan bắt buộc.

Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
 
Chiều qua (23/8) Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng đã có yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật với nữ Đại úy công an mạt sát nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, bất kể người đó là ai.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đã nắm thông tin về vụ việc nữ cán bộ công an quận Đống Đa có hành vi chửi rủa, mạt sát nhân viên hàng không ngay khi vụ việc xảy ra; Đồng thời, ông cũng chỉ đạo nhà chức trách hàng không xử lý nghiêm theo pháp luật, bất kể người vi phạm là ai.

“Hiện tôi đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cấm bay hành khách này nếu cần thiết”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Trước đó, trưa nay (23/8), Cảng vụ Hàng không miền Nam có văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam đề xuất ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với nữ hành khách Lê Thị Hiền - người có hành vi gây rối và mạt sát nhân viên hàng không tại Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu các nhân viên có liên quan ở quầy thủ tục và nhân viên tại nhà ga viết tường trình sự việc; đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp biên bản từ chối vận chuyền hành khách Lê Thị Hiền.

Cảng vụ này cũng yêu cầu Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất lập biên bản vụ việc; các đơn vị cung cấp hình ảnh, video liên quan đến sự việc để có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm trên, các đơn vị liên quan không cung cấp được video.

Công an quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày Đại úy Lê Thị Hiền (cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận Đống Đa) để kiểm điểm, yêu cầu nữ cán bộ này báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc đã xảy ra và xác minh làm rõ sự việc.

Qua xác minh và làm việc, Cảng vụ hàng không miền Nam quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Đồn Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính vào ngày 11/8 và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Hiền về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng với số tiền 200.000 đồng.

Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục HKVN хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) đối với hành khách Lê Thị Hiền, để làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.

Ngày 22/8 trên mạng xã hội xuất hiện clip một khách nữ chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hình ảnh clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nữ hành khách này liên tục thóa mạ nữ nhân viên làm thủ tục và cho rằng đã "năn nỉ rồi mà không cho" nên phải thái độ như thế.

Sự việc xảy ra trong quá trình hành khách đang làm thủ tục check in tại quầy thủ tục A - Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất từ hôm 11/8.

Đáng nói hơn, vị khách này sau đó được xác nhận là cán bộ công an thuộc Công an Quận Đống Đa. Sự việc đã gây bức xúc trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng không thể chấp nhận hành vi của nữ hành khách này và việc đồn công an Tân Sơn Nhất xử phạt hành chính 200 ngàn đồng là quá nhẹ.

Sau khi những hình ảnh lan truyền trên mạng và báo chí vào cuộc, sáng 23/8, Trưởng công an quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày Đại úy Lê Thị Hiền (cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận Đống Đa) để kiểm điểm, yêu cầu nữ cán bộ này báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc đã xảy ra và xác minh làm rõ sự việc.

Trước đó, trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí sáng 23/8, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin nữ hành khách to tiếng, chửi bới nhân viên hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) là cán bộ Công an quận Đống Đa, ông đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu làm rõ vụ việc.

“Đêm qua (22/8), tôi đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền (thuộc Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh quận Đống Đa) để kiểm điểm”, Trung tướng Khương cho hay.

Theo Giám đốc Công an Hà Nội, hành động và thái độ ứng xử của bà Hiền là “không thể chấp nhận được”. Công an Hà Nội sẽ áp dụng các quy định của ngành Công an để kiểm điểm, đồng thời sẽ làm rõ các mức độ vi phạm hành chính (nếu có) để xử lý./.

 

 

Theo Phi Long/VOV

.