Điện Biên: Các dự án trồng cây mắc ca đều chậm tiến độ

Thứ Bảy, 21/10/2023, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 20/10, Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trồng cây mắc ca đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các nhà đầu tư trồng cây mắc ca.  

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 dự án trồng cây mắc ca của 11 doanh nghiệp, nhà đầu tư được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô trồng trên 91.600 ha.  Đến nay, các dự án đã thực hiện đo đạc, quy chủ đất đai trong vùng dự án được hơn 27.500 ha, đạt 30% so với tổng diện tích phải đo đạc.

Nhìn chung tiến độ triển khai thực hiện trồng mắc ca theo cam kết của các nhà đầu tư vẫn còn rất chậm, đến nay tổng diện tích cây mắc ca các dự án thực hiện trồng được trên 6.600ha, đạt 16% so với diện tích cam kết trong chủ trương đầu tư được chấp thuận. Tổng kinh phí nhà đầu tư đã giải ngân để thực hiện các dự án là gần 1.585 tỷ đồng, đạt 10% so với tổng vốn đăng ký của các dự án.

Riêng trong năm 2023, các dự án đã thực hiện các thủ tục về đất đai được 7/13 dự án, tổ chức thực hiện đo đạc, quy chủ đất đai vùng dự án được gần 7.000ha, thực hiện trồng với diện tích gần 2.400 ha.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp nhà đầu tư trên địa bàn cũng đã báo cáo tình hình triển khai các dự án và nêu rõ những khó khăn. Trong đó có một số khó khăn như: Việc tuyên truyền vận động người dân đồng thuận thực hiện dự án; việc đo đạc, quy chủ mới so với diện tích đo đạc, quy hoạch trước đây trong việc tạo vùng lõi để tập trung triển khai thực hiện dự án; khó khăn việc cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư đối với diện tích đã thực hiện chi trả công cải tạo đất cho người dân; khó khăn trong việc huy động nguồn vốn thực hiện đầu tư mở rộng diện tích…

1
Người dân chăm sóc cây mắc ca.

Đại diện lãnh đạo các địa phương có diện tích triển khai các dự án trồng mắc ca trên địa bàn cũng đã báo cáo tình hình kết quả triển khai dự án trên địa bàn và nêu một số khó khăn trong công tác phối hợp với các nhà đầu tư triển khai dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, đến thời điểm hiện tại, các dự án trồng cây mắc ca đều chậm tiến độ so với mục tiêu kế hoạch đặt ra. Các dự án còn gặp nhiều khó khăn, song việc tháo gỡ thực hiện chưa triệt để, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý; hiệu quả công tác tuyên truyền vận động người dân đồng thuận chưa cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã cần giải quyết các khó khăn cho nhà đầu tư để triển khai dự án; tiếp tục thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo rà soát quy hoạch từ đầu năm đến nay; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách, những lợi ích của cây mắc ca đối với tái cơ cấu nông nghiệp, qua đó, tạo sự đồng thuận của hệ thống chính trị và người dân./.

 

 

Đào Phương - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.