Vì sao các tiểu thương không vào chợ Mường Thanh kinh doanh buôn bán

Thứ Ba, 22/11/2022, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 2 tháng đưa chợ mới vào hoạt động, mặc dù đã được phân các khu, các ki ốt để bán hàng, tuy nhiên hiện nay phần lớn các tiểu thương tại chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ lại không vào chợ bán hàng. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở, song hiện nay tình trạng các tiểu thương không vào chợ kinh doanh buôn bán, mà vẫn tiếp tục tái diễn lấn chiếm hành lang vỉa hè để bán hàng.

Là một trong những tiểu thương đã có hàng chục năm kinh doanh, buôn bán rau tại chợ Mường Thanh, tuy nhiên chưa bao giờ chị Nguyễn Thị Ngần lại thấy việc kinh doanh buôn bán gặp khó khăn như hiện nay. Bởi khi vào trong chợ bán hàng, chị Ngần và một số tiểu thương không bán được hàng do không có người vào mua.

Giống như chị Ngần, sau gần 1 tuần vào trong chợ mới để bán hàng, việc buôn bán của chị Vũ Thị Thủy cũng gặp khó khăn, bởi không có mấy người vào mua hàng. Không bán được hàng, đồng nghĩa với việc ế ẩm, rau bị thối, héo úa phải vứt bỏ.

1
Sạp rau của chị Vũ Thị Thủy trong cảnh ế ẩm.

“Vào chợ mới chúng tôi không bán được hàng vì ngoài đường cũng rất nhiều rau, rau của những hộ cắp đi bán lẻ rất là nhiều. Cả tuần nay tôi không đi chợ, bởi vì lấy 1 ngày rau, bán 4-5 ngày không hết.” - chị Thủy nói.

Theo phản ánh của nhiều tiểu thương, việc chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng chợ mới họ rất phấn khởi, bởi sau bao năm phải họp ngoài chợ tạm, chật chội, nhếch nhác thì nay đã có chỗ kinh doanh sạch sẽ, quy củ hơn. Tuy nhiên trong quá trình sắp xếp, bố trí các gian bán hàng lại chưa hợp lý, khiến các tiểu thương bức xúc.

“Vào chợ mới chúng tôi rất mừng, tuy nhiên chợ sắp xếp chưa hợp lý, khó khăn cho việc buôn bán kinh doanh. Nhiều người vào đây được một thời gian không bán được hàng họ lại chuyển ra ngoài.” - bà Nguyễn Thị Liên, tiểu thương chợ Mường Thanh, cho biết.

1
Việc sắp xếp trong chợ mới theo nhiều tiểu thương là chưa hợp lý, khiến việc kinh doanh gặp khó khăn nên nhiều người chọn tràn ra đường để buôn bán.

Tại khu vực được phân cho các tiểu thương bán cá và các loại thủy hải sản. Theo phản ánh, việc bố trí chỗ ngồi chật hẹp, trong khi đó số tiểu thương bán hàng thủy hải sản thì đông, mặt khác tại khu vực này chưa được đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước, nếu bán đồ thủy hải sản mà không có hệ thống cống, rãnh thoát nước thì sẽ rất mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường. Đây chính là lý do mà hầu hết số tiểu thương bán hàng thủy hải sản vẫn chưa vào chợ mới để bán.

Sau một thời gian đưa chợ mới vào hoạt động, đến nay chợ Mường Thanh vẫn chưa thể hoạt động đúng nghĩa và tình trạng nhiều tiểu thương không vào chợ bán hàng, vẫn lấn chiếm hàng lang vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Đây là những tồn tại, bất cập cần được chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết, để các tiểu thương vào trong chợ  kinh doanh buôn bán ổn định./.

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN  

 

.