Chú trọng công tác đào tạo nghề cho hội viên nông dân

Thứ Ba, 08/11/2022, 16:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân, thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng. Trong đó, việc đa dạng hóa và đổi mới các hình thức đào tạo mà Trung tâm Hỗ trợ nông dân - Hội Nông dân tỉnh đang thực hiệnđược đánh giúp chonhiều hội viên, nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi để cải thiện thu nhập.

Xác định công tác đào tạo nghề là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tại địa phương, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Để công tác đào tạo nghề đạt kết quả cao, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên rất chú trọng công tác điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn. Từ đó phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên nông dân tại cơ sở. Trong năm 2022, Trung tâm đã tổ chức được 12 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với 420 người tham gia. Tổng kinh phí đào tạo là 1 tỷ đồng.

Tính riêng tháng 9 và tháng 10/2022, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ tổ chức 9 lớp học nghề cho 350 hội viên nông dân của các xã: Thanh Hưng, Thanh Yên, Pom Lót, Thanh Nưa, Thanh Luông, Pa Thơm, của huyện Điện Biên; phường Thanh Trường và xã Nà Nhạn, của thành phố Điện Biên Phủ. Nội dung trọng tâm của các lớp học tập trung hướng dẫn cho hội viên nông dân kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả, trồng nấm, trồng lúa và trồng ngô.

Tất cả các lớp học đều được được thực hiện trong thời gian 2 tháng, theo phương thức "Cầm tay chỉ việc", giúp học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức vào thực tiễn sản xuất nâng cao hiệu quả việc làm sẵn có tại địa phương.

1
Hội viên nông dân bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên được dạy nghề trồng nấm.

Đối với lớp trồng cây ăn quả, học viên được tìm hiểu về giá trị kinh tế của các loại cây ăn quả, được hướng dẫn cách lựa chọn giống cây ăn quả, kỹ thuật nhân giống, ghép giống kỹ thuật trồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây, cách thu hoạch và bảo quản các loại quả. Được học lý thuyết, đồng thời thực hành ngay tại vườn từ khâu làm đất đào hố, chuẩn bị phân bón và xuống giống, việc chăm sóc và phòng trừ các loại sâu bệnh hại trên cây ăn quả theo thời kỳ sinh trưởng.

Với lớp trồng nấm, học viên được giảng viên hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm thực phẩm và nấm dược liệu, như nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ. Kỹ thuật và phương pháp xử lý nguyên liệu, nuôi cấy meo giống. Kỹ thuật ươm sợi nấm, cách chăm sóc nấm trong quá trình sinh trưởng, thu hoạch. Phương pháp sơ chế và bảo quản nhằm nâng cao chất lượng nấm thương phẩm. Kỹ năng lựa chọn loại nấm thích hợp theo mùa vụ và nhu cầu thị trường để nuôi trồng nấm.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh, 35 học viên là hội viên nông dân bản Bánh, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đã được truyền đạt kỹ thuật trồng ngô nếp ngắn ngày năng suất cao; cách xử lý đất, ngâm ủ giống, kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trị sâu bệnh… Trong các buổi lên lớp, những kiến thức được các giảng viên truyền đạt bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giúp các học viên áp dụng được vào thực tiễn sản xuất của gia đình.

Cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các giáo viên Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân, 35 học viên lớp dạy nghề trồng nấm là người dân tộc Thái, ở bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đều có thể tự mình hoàn thành những giá thể trồng nấm, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Không những thế, với những kiến thức tiếp thu được, hầu hết các học viên đều tỏ rõ sự tự tin có thể tự trồng nấm tại nhà ngay khi khóa học kết thúc. Hiện nay, với giá bán trung bình từ 50.000 - 60.000 đồng/kg nấm sò tươi, song sản lượng cung cấp vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Nghề trồng nấm hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu mới cho nhiều hộ dân.

1
Hội viên nông dân bản Pa Bói, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên được hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mít Thái.

Thời gian qua, cây mít Thái là một trong những cây được nông dân lựa chọn để chuyển đổi, trồng thay thế các cây ăn quả truyền thống của địa phương, do có khả năng thích ứng rộng, chất lượng tốt, trồng được trên nhiều loại đất khác nhau và nhanh cho quả. Nhằm giúp nông dân nắm vững kỹ thuật trồng thâm canh cây mít, năm 2021 Trung tâm Hỗ trợ Nông dân tỉnh đã mở lớp dạy nghề “Trồng thâm canh cây mít Thái” trên địa bàn bản Pa Bói, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Tham gia lớp học, hội viên nông dân được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cây giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cây sinh trưởng phát triển tốt, đạt tỷ lệ cây sống cao.

Được theo học lớp đào tạo ngắn hạn trồng cây mít Thái, ông Lò Văn Ngọc, phấn khởi cho biết: Trước đây gia đình cũng đã trồng giống mít địa phương. Quả không ngon nên gần như không mang lại thu nhập. Qua lớp học này, ông Ngọc dự định sẽ đưa cây mít Thái vào trồng thay thế các cây mít cũ.

Theo kế hoạch, mỗi năm tỉnh Điện Biên phấn đấu đào tạo nghề cho khoảng  8.500 lao động; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm ổn định trên địa bàn toàn tỉnh đạt khoảng 80%. Với việc xác định phương hướng đào tạo nghề cho hội viên, nông dân là giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và góp phần xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục rà soát nhu cầu học nghề của lao động trên địa bàn, từ đó, định hướng những ngành nghề phù hợp cho người lao động và tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, tư vấn việc làm, hoạt động dịch vụ hỗ trợ cho hội viên nông dân có nhu cầu.

Thông qua các lớp dạy nghề nhằm góp phần nâng cao giá trị sử dụng đất nông nghiệp, nâng cao kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng trọt tạo điều kiện giúp cho hội viên nông dân tăng thu nhập, đồng thời cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng.

Đây cũng là tiền đề quan trọng để các địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo nghề và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Từ đó, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./.

 

 

Ngọc Thượng - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

 

.