Người chăn nuôi phấn khởi khi lợn hơi tăng giá

Chủ Nhật, 07/08/2022, 09:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong gần 1 tháng qua, giá lợn hơi đã có mức tăng mạnh. Theo khảo sát tại thị trường Điện Biên, hiện giá xuất bán từ 62 - 70 nghìn đồng/kg tùy loại; tức là đã tăng thêm từ 10 - 15 nghìn đồng/kg so với khoảng giữa tháng 6/2022. Giá lợn hơi tăng cao, người dân bắt đầu có lãi và phấn khởi chăn nuôi, tái đàn.

Với hơn 20 con lợn thịt đang nuôi trong chuồng, ông Quàng Văn Thu, trú tại bản Pe Nọi, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên rất phấn khởi khi những ngày gần đây giá lợn hơi tăng cao. Theo tính toán của ông Thu, với chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao như thời gian qua, giá lợn hơi ở mức 60 nghìn đồng/kg là các hộ chăn nuôi có thể hòa vốn; nay, giá lợn hơi tăng thêm từ 8 - 10 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi con lợn có thể thu lãi từ 1,5 đến gần 2 triệu đồng.

Nhận thấy giá thịt lợn hơi có xu hướng tăng, bên cạnh việc chăm sóc 10 con lợn hiện có, ông Lò Văn Cột, bản On, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cũng đầu tư mua gần 10 con lợn giống để tiếp tục tái đàn phục vụ thị trường thịt lợn cuối năm nay.

1
Lợn hơi tăng giá, chăn nuôi bắt đầu có lãi là động lực để người chăn nuôi đầu tư tái đàn.

“Tháng trước, giá cả thấp quá, bột cám cao, giá bán thì thấp, giá chỉ được 48 – 50 nghìn đồng/kg lợn hơi, giờ vọt lên 65 - 68 nghìn đồng/kg nên người dân chúng tôi rất phấn khởi, có phong trào chăn nuôi phục vụ thị trường và cũng là để bà con xóa đói giảm nghèo. Vừa rồi gia đình tôi cũng mua thêm đàn nữa để cuối năm xuất chuồng phục vụ thị trường.” - ông Cột phấn khởi nói.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh 6 lần tăng, tương đương tăng trên 20%, cộng các chi phí đầu vào khác như: con giống, chuồng trại, nhân công, thuốc khử khuẩn, sát trùng... cũng tăng khiến cho việc đầu tư chăn nuôi lợn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, việc giá lợn hơi tăng đã tạo động lực để người dân, các trang trại tích cực chăn nuôi và tái đàn.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện có trên 303 nghìn con; sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm đạt trên 13.300 tấn, tăng hơn 1.300 tấn so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù giá thịt lợn hơi tăng cao trong thời gian qua, nhưng theo ngành chức năng của tỉnh, người chăn nuôi tuy phấn khởi nhưng cũng cần có kế hoạch và cần cẩn trọng trong việc tăng đàn, không vì thấy giá tăng mà tái đàn ồ ạt, bởi hiện tại giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng cao, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa có vắc xin phòng bệnh./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.