Thái Lan đẩy nhanh kết nối đường sắt với Lào và Trung Quốc

Thứ Bảy, 06/08/2022, 09:06 [GMT+7]

Việc kết nối đường sắt sẽ giúp vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa Thái Lan và hai quốc gia này nhanh hơn, với chi phí rẻ hơn.

1
Các container hàng hóa chờ vận chuyển tại ga đường sắt ở Lào. Ảnh: Vientiane Times

Bộ Giao thông Thái Lan đang lên kế hoạch xúc tiến việc triển khai công tác nghiên cứu ngay từ cuối tháng này nhằm kết nối cơ sở hạ tầng đường sắt với Lào.

Ủy ban phụ trách kết nối đường sắt giữa giữa Thái Lan, Lào và Trung Quốc đã thông qua định hướng nghiên cứu xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông Mekong cho cả ô tô và tàu hỏa, đồng thời sẽ xem xét giá cước và chi phí hỗ trợ phát triển đường sắt trở thành loại hình giao thông chính được lựa chọn giữa Thái Lan, Lào và Trung Quốc.

Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan cũng đã được yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bangkok - Nong Khai và đề xuất dự án đường sắt đôi Khon Kaen - Nong Khai lên Nội các. Dự kiến, ga đường sắt Nong Khai sẽ trở thành khu trung chuyển sản phẩm.

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan được yêu cầu thương lượng với Chính phủ Trung Quốc về việc mở 6 cửa khẩu để vận chuyển trái cây, trong khi Bộ Thương mại sẽ theo dõi tình hình giao thương giữa Thái Lan và Trung Quốc và sử dụng vận tải đường sắt để hỗ trợ thương mại.

Theo ước tính, việc kết nối đường sắt với Lào và Trung Quốc sẽ giúp vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa Thái Lan và Trung Quốc nhanh hơn 24 giờ so với trước đây, với chi phí giảm 25%. Dự kiến, mỗi năm hơn 300.000 tấn nông sản, cao su và hàng hóa xuyên biên giới từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt này.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/thai-lan-day-nhanh-ket-noi-duong-sat-voi-lao-va-trung-quoc-20220806064812985.htm

 

 

Theo VTV

 

.