Điện Biên: Khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, 11/06/2022, 21:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác quản lý việc khai thác khoáng sản. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn đã từng bước đi vào nề nếp, tuân thủ quy định pháp luật, đúng quy hoạch.

g
Tại Điện Biên hiện có 5 loại khoáng sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác cho 25 doanh nghiệp với 32 điểm mỏ khoáng sản.

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hiện có 5 loại khoáng sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác cho 25 doanh nghiệp với 32 điểm mỏ khoáng sản. Trong đó, 20 điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường với tổng trữ lượng được phép khai thác trên 18 triệu m3; 7 điểm mỏ khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường với tổng trữ lượng được cấp phép là trên 350.000m3 và một số điểm mỏ khác để khai thác đá vôi, chì kẽm và than…

Thực hiện công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản và quản lý hoạt động khoáng sản; thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản sau khi có đầy đủ các căn cứ theo quy định của pháp luật.

Ðồng thời, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt và xác nhận hoàn thành các báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong đó, đặc biệt chú trọng phương án cải tạo phục hồi môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản, kiên quyết không phê duyệt những dự án sử dụng công nghệ lạc hậu có tác động lớn hoặc tiềm ẩn nguy cơ cao đối với môi trường.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.