Chủ tịch Quốc hội: Không dùng nguồn cải cách tiền lương để làm đường

Thứ Hai, 06/06/2022, 15:44 [GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội có Nghị quyết tuyệt đối không được sử dụng nguồn cải cách tiền lương để làm việc khác, dù bất cứ lý do gì.

d

Sáng 6/6, Quốc hội thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Chủ trương đầu tư các DA xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Không được "đụng" đến nguồn cải cách tiền lương

Trước một số ý kiến đề nghị cho sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư các tuyến đấu nối vào đường Vành đai, Chủ tịch Quốc hội khẳng định không nên đặt ra vì "đụng chạm" đến nghị quyết Trung ương. Quốc hội cũng yêu cầu không cho dùng vào việc khác và Chính phủ cũng đang phải rà soát các nguồn đảm bảo cải cách tiền lương, điều chỉnh lương để báo cáo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cải cách tiền lương khác với khác với việc điều chỉnh lương hàng tháng. Tiền lương không phải là chi một lần, nếu đã đưa vào một năm thì phải chi "đời đời, kiếp kiếp".

"Nguồn để đảm bảo cải cách tiền lương là rất lớn vì khi đã quyết cải cách là chi thường xuyên chứ không phải chi một lần. Cải cách tiền lương và điều chỉnh tiền lương là khác nhau. Có địa phương nói đủ nguồn nhưng thực chất đó chỉ là đủ cho 1 năm trong khi phải chi hàng năm", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quốc hội có Nghị quyết tuyệt đối không được sử dụng nguồn cải cách tiền lương để làm việc khác, dù bất cứ lý do gì.

Còn về đề nghị cơ chế Chính phủ đứng ra phát hành trái phiếu cho địa phương vay lại, Chủ tịch Quốc hội cho biết luật không cho phép, địa phương cần phải chủ động huy động, tránh chưa làm đã kêu khó.

H
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội có Nghị quyết tuyệt đối không được sử dụng nguồn cải cách tiền lương để làm việc khác, dù bất cứ lý do gì

Chỉ định thầu không đúng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Cho ý kiến thêm về chủ trương đầu tư các dự án, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong điều kiện khó khăn, Quốc hội nên có giải pháp đặc biệt để sử dụng nguồn vốn linh hoạt từ cả trung ương và địa phương. Việc này tùy theo khả năng đóng góp của các địa phương bởi “tình huống đặc biệt thì phải có giải pháp đặc biệt”.

Luật giao thông đường bộ khẳng định, đường cao tốc và quốc lộ thì Bộ GTVT quản lý, còn tỉnh lộ trở xuống thì địa phương quản lý. Trong thời kỳ có tới 6 dự án quan trọng quốc gia và các công trình cũ như Sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc phía Đông giai đoạn 1… thì Bộ GTVT không thể làm được. Do đó cần phải có sự giao lại cho địa phương có dự án đi qua làm cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền.

“Đường Vành đai 3 giao cho TP Hồ Chí Minh làm đầu mối, Vành đai 4 giao cho Hà Nội làm đầu mối. Riêng 3 dự án đường bộ cao tốc do Bộ GTVT trình, có những đoạn, những dự án nằm cả 2 tỉnh thì giao cho Bộ GTVT phụ trách. Còn dự án nào nằm trọn tỉnh nào thì tỉnh đó phụ trách”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đã có cơ chế đặc thù thì phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, cá thể hóa được trách nhiệm, nhất là trách nhiệm giải trình. Đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Nghị quyết Quốc hội cũng sẽ ghi các yêu cầu này.

Nói về phần đóng góp vốn của địa phương vào dự án, Chủ tịch Quốc hội cho hay, các địa phương phải cam kết với Chính phủ việc bố trí vốn nhưng đây là cam kết với Chính phủ và Chính phủ phải có trách nhiệm cam kết với Quốc hội.

"Phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để tránh hệ lụy xấu xảy ra. Chúng ta trao quyền nhiều thì phải cá thể hóa trách nhiệm. Người nào quyết định người đó phải chịu trách nhiệm. Tôi chỉ định thầu anh nhưng năng lực của anh không đúng, làm không đến nơi đến chốn thì người quyết định chỉ định thầu phải chịu trách nhiệm", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/chu-tich-quoc-hoi-khong-dung-nguon-cai-cach-tien-luong-de-lam-duong-20220606140354727.htm

 

 

Theo VTV

.