Vóc dáng đô thị của thành phố trẻ

Thứ Sáu, 15/04/2022, 14:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được coi là động lực, hạt nhân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương nói chung và tại tỉnh Điện Biên nói riêng, công tác phát triển đô thị trong những năm qua luôn được thành phố Điện Biên Phủ đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, vóc dáng của một đô thị trẻ, hiện đại và năng động đang dần được hình thành, hướng tới mục tiêu đưa thành phố Điện Biên Phủ đạt đô thị loại II vào năm 2025.

Là một đảng viên đã dành nhiều tâm huyết dõi theo từng bước phát triển đô thị của thành phố Điện Biên Phủ, ông Trần Văn Lanh không khó để có thể cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của quê hương sau một chặng đường 30 năm xây dựng và kiến thiết. Những tòa nhà cao tầng, các cơ quan, công sở hiện đại, công trình giao thông kiên cố… là những dấu ấn nổi bật mà ông cũng như nhiều người dân thành phố vui mừng và tự hào.

“Trước đây đường giao thông gặp nhiều khó khăn, phương tiện lạc hậu, đường xá không được nâng cấp. Từ năm 1992 đến nay, diện mạo đô thị của Điện Biên Phủ đã dần thay đổi, đường xá dần được mở rộng, bệnh viện, trường học, cơ quan đoàn thể khang trang, sạch đẹp…” - ông Lanh chia sẻ.

1
Một góc thành phố Điện Biên Phủ. (Ảnh: internet)

Phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ một trong những địa bàn tiếp nhận trên 1.000 hộ dân tái định cư từ thị xã Mường Lay, nhường đất phục vụ công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La. Gần 15 năm trôi qua, không còn là một vùng đất sình lầy, hoang sơ, khu tái định cư Noong Bua giờ đây san sát những dãy nhà được xây dựng khang trang, kiên cố bên các tuyến đường nhựa rộng rãi. Để giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó với nơi ở mới, các điểm tái định cư đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh với hạ tầng đồng bộ về điện, đường, trường, trạm… theo đúng quy hoạch đề ra.

Ông Lò Văn Tiên, Phó Chủ tịch UBND phường Noong Bua: “Thực hiện dự án của tỉnh về việc di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La về địa bàn phường từ năm 2008, phường được đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm rất khang trang. Đặc biệt thời gian vừa qua được đầu tư công trình chợ tạo điều kiện cho bà con kinh doanh buôn bán, tăng thêm thu nhập.”

1
Quy hoạch đường 60m nhìn từ trên cao.

Với mục tiêu xây dựng một thành phố năng động, phát triển nhanh, những năm qua, thành phố Điện Biên Phủ đã tiến hành nâng cấp nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng đô thị như: hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, thu gom và xử lý nước thải .... Đồng thời chú trọng cải thiện môi trường đầu tư để huy động nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng. Nhiều dự án hạ tầng quan trọng của thành phố đang xúc tiến kêu gọi đầu tư, khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ tạo nên diện mạo mới cho thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ: “Nhiều năm qua chúng tôi đã rất quan tâm đến vấn đề triển khai đô thị theo các tiêu chí xanh, sach, đẹp. Thành phố đã đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, điện nước, viễn thông… rất thuận tiện cho người dân. Trong tương lai tới với một loạt các dự án triển khai trên địa bàn, quy hoạch thành phố sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn, đảm bảo hướng tới một đô thị xanh, thông minh và phát triển bền vững”.

Từ thực tế phát triển và dự kiến quy hoạch cho thấy, thành phố Điện Biên Phủ đang hướng tới đô thị văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư, góp phần nâng cao vị thế của Điện Biên trong tiến trình hội nhập. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phấn đấu trở thành đô thị loại 2 vào năm 2025, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.