Khó khăn trong việc phát triển chè Shan Tuyết

Thứ Năm, 14/04/2022, 15:30 [GMT+7]

Tuy giá trị kinh tế cao nhưng việc phát triển chè Shan Tuyết hiện còn hạn chế. Bài toán về vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến và thị trường còn nhiều khó khăn.

Trên đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 1.500m - 2.000m so với mặt nước biển, người dân muốn hái được những búp chè Shan tuyết phải đi bộ mất 2 tiếng đồng hồ. Toàn tỉnh Hà Giang, hiện sở hữu tới 15 nghìn ha chè Shan Tuyết nhưng phần lớn diện tích này nằm trên vùng sâu vùng xa, hạ tầng giao thông khó khăn nên việc khai thác nguyên liệu chè này không phải dễ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, chính khó khăn về địa hình và hạ tầng giao thông đã làm cho việc thâm canh tăng năng suất loại chè gặp khó. Hiện năng suất chè ở đây chỉ đạt gần 49 tạ/ha ở mức thấp so với cả nước.

"Khó khăn vì cây chè phân bố độ cao 1.000m và phân tán nên việc phát triển hạ tầng phục vụ ngành chè, đặc biệt hạ tầng về giao thông nên khó khăn", ông Vũ Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho hay.

1
Bà con hái chè trên cây chè Shan Tuyết cổ thụ. Ảnh: Báo Hà Giang.

Trong khi đó, chè Shan Tuyết chủ yếu mới chỉ được người dân thu hái, bán ở dạng thô giá trị kinh tế chưa cao. Nguyên nhân sâu xa cũng là do thiếu những doanh nghiệp lớn đầu ngành đầu tư bảo tồn phát triển từ vùng nguyên liệu, đến công nghệ chế biến ra sản phẩm chè cuối cùng, hình thành nên các chuỗi liên kết kinh tế chè.

Một lạng chè Shan Tuyết có giá hơn 1 triệu đồng, gấp 22 lần một lạng chè búp thông thường. Tuy nhiên, để khai thác được giá trị của dòng chè Shan Tuyết đặc sản này còn nhiều việc phải làm từ đầu tư hạ tầng, công nghệ chế biến, xây dựng chuỗi liên kết đồng bộ tại chính vùng nguyên liệu như Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/kho-khan-trong-viec-phat-trien-che-shan-tuyet-20220414103531456.htm

 

 

Theo VTV

 

.