Bầu cử tổng thống Pháp: Kết quả vòng hai có thể sẽ rất sít sao

Thứ Ba, 12/04/2022, 08:12 [GMT+7]

Một lần nữa, lãnh đạo đảng cực hữu Pháp lọt vào vòng 2 bầu cử Tổng thống, lần này với vị thế được củng cố hơn so với cách đây 5 năm.

Lãnh đạo cực hữu giành phiếu bằng cách nhấn mạnh vào mối bận tâm lúc này, cuộc sống đắt đỏ. Bà Le Pen hứa hẹn giảm thuế và trợ cấp xã hội một cách hào phóng, mà không nói rõ được là sẽ dựa vào nguồn tiền nào để thực hiện những cam kết đó. Năm nay, bà Le Pen không còn nói tới ý định đưa nước Pháp từ bỏ đồng tiền chung Euro, nhưng một nước Pháp tách rời khỏi Liên minh châu Âu vẫn là ý tưởng chủ đạo, ngay cả trong phát biểu đêm qua.

Bà Marine Le Pen - Ứng cử viên Đảng RN nói: "Tôi sẽ giành lại độc lập quốc gia cho nước Pháp, giành lại chủ quyền cho nước Pháp, mang lại cho người Pháp quyền tự quyết và quyền bảo vệ lợi ích của mình. Tôi sẽ tái lập kiểm soát nhập cư, khôi phục an ninh cho tất cả chúng ta".

Kịch bản cách đây 5 năm lặp lại, ông Macron và bà Le Pen vào vòng 2. Năm 2017, ông Macron đã giành tới 66% tổng số phiếu bầu vòng hai, bỏ xa đối thủ. Năm nay, một kết quả như thế khó có thể lặp lại. Ông Macron được dự đoán là vẫn sẽ chiến thắng trong vòng 2, nhưng với kết quả sít sao.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ứng cử viên Đảng LREM cho hay: "Trong 15 ngày tiếp theo đây, chúng ta phải cố gắng, vì chưa có gì là ngã ngũ cả. Chúng ta hãy khiêm nhường và quyết tâm thuyết phục. Ngày 24/4, chúng ta hãy bỏ phiếu cho một kỷ nguyên mới, cho nước Pháp và cho cả châu Âu".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bau-cu-tong-thong-phap-ket-qua-vong-hai-co-the-se-rat-sit-sao-20220411201911057.htm

 

 

Theo VTV

.